<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย BUSD Stablecoin ไหลออกจาก Binance มูลค่ารวมกว่า 500 ล้านดอลลาร์หลัง CFTC ฟ้องร้อง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักวิเคราะห์คาดว่านักลงทุนจะเห็นการเคลื่อนไหวอันเลวร้ายหลังจากที่ United States Commodity Futures Trading Commission (CFTC) ได้เข้าฟ้องร้องต่อ Binance และ Changpeng Zhao (CZ) CEO ของ Binance ในข้อหาการซื้อขายโดยไม่ลงทะเบียนอย่างถูกต้อง

ทั้งนี้ส่งผลให้กระดานเทรดที่พึ่งพา BUSD สำหรับการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลแบบฟิวเจอร์สแบบไม่มีค่าธรรมเนียมจำเป็นต้องหาที่พึ่งอื่น

Binance USD (BUSD) เป็นหนึ่งใน Stablecoin ที่ตรึงมูลค่ากับเงินดอลลาร์สหรัฐฯ และพบว่ามีกระแสเงินไหลออกมากกว่า 500 ล้านดอลลาร์ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา นับตั้งแต่มีการยื่นฟ้องของ CTFC กับ Binance และ CZ ตามข้อมูลจาก CryptoQuant

BUSD เคยได้รับกรณีพิพาทมาแล้ว 1 รอบซึ่งเห็นได้จากการปราบปรามผู้ออกเหรียญอย่าง Paxos ในนิวยอร์กเมื่อเดือนกุมภาพันธ์โดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) ซึ่งทำให้ในเวลานั้นมีเงินมากกว่า 2 พันล้านดอลลาร์ไหลออกจาก BUSD

นักวิเคราะห์บางคนมองว่าการตัดสินใจของ Binance ที่จะเปลี่ยนไปใช้เหรียญ Stablecoin อื่น ๆ อาจเป็นเหตุผลหลักของการถอน BUSD ออกจากกระดานเทรดมากกว่า

“อาจเป็นเพราะ Binance กำลังเตรียมการเปลี่ยนจาก BUSD เป็น Stablecoin ทางเลือก เช่น TUSD หรือ USDC”

นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนแปลงเงินทุนสำรองกระดานเทรดเป็น BTC, ETH และ Stablecoin อื่น ๆ ของ Binance ซึ่งคาดว่าแม้จะมีการเปลี่ยนแปลงเงินทุนแต่ก็ไม่ได้มีผลมากนักที่ทำให้ BUSD ไหลออกจำนวนมาก

แม้จะมีการฟ้องร้องกับ CTFC แต่ราคา BNB ก็ตอบสนองด้วยการลดลงเล็กน้อยเพียง 5.78% เมื่อวานนี้ ซึ่งดูเหมือนว่านักลงทุนจะยังมีความเชื่อมั่นว่า Binance และ CZ จะยังสามารถอยู่รอดต่อไปได้ในสถานการณ์ดังกล่าว