<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อมูลเผย เหรียญ Crypto หลายพันเหรียญที่สร้างขึ้นช่วง ‘Bull run’ รอบก่อน ตอนนี้ได้สู่ขิตไปแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อมูลที่รวบรวมโดย CoinGecko แพลตฟอร์มรวบรวมข้อมูลในอุตสาหกรรม Crypto แสดงให้เห็นว่าโปรเจกต์ Crypto เกือบ 1,900 รายการที่ถูกสร้างขึ้นในปี 2022 นั้น ได้ประสบความล้มเหลวทั้งหมดแล้วในขณะนี้

CoinGecko ให้คำจำกัดความของ “เหรียญที่ตายแล้ว” ว่าเป็น “เหรียญที่ไม่มีกิจกรรมการซื้อขายเลยในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา” เนื่องจากถูกมองว่าเป็น scam หรือถูกขอให้ลบออกจากฐานข้อมูลของ CoinGecko

เมื่อช่วงกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา CoinGecko รายงานว่าเหรียญ Crypto จำนวน 1,866 เหรียญจาก 6,300 เหรียญที่เกิดขึ้นในปี 2022 ได้ถูกจัดให้อยู่ในประเภท “เหรียญที่ตายแล้ว” โดยถ้าหากนำจำนวนโปรเจกต์เหรียญเหล่านี้ไปรวมเข้ากับโปรเจกต์ที่ตายลงหลังจดทะเบียนในปี 2021 ในขณะนี้สุสานเหรียญ Crypto มีจำนวนโปรเจกต์ Crypto ที่ไม่ได้ไปต่อรวมทั้งหมด 4,367 โปรเจกต์

แม้จะมีเหรียญ Crypto จำนวนมากล้มหายตายจากไป แต่ปี 2021 ก็ยังถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ตลาดรุ่งเรืองถึงขีดสุด จนทำให้เกิดกระแสการลงทุนเพื่อเก็งกำไร และเกิดเหรียญมีมมากมายในช่วงเวลานั้น ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่รัฐบาลประกาศอัดฉีดสภาพคล่องจำนวนมากเข้าสู่ระบบ ประกอบกับการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยที่หละหลวม

ดังนั้น Crypto จึงเป็นหนึ่งในสิ่งที่ได้รับประโยชน์สูงสุดจากสถานการณ์ดังกล่าว โดยในปีนั้น มูลค่าตลาดของ Crypto เพิ่มขึ้นจาก 9.6 แสนล้านดอลลาร์เป็น 2.6 ล้านล้านดอลลาร์ ตามการวิเคราะห์ของ Morningstar

สิ่งที่ขับเคลื่อนอยู่เบื้องหลังการเติบโตลักษณะนี้ คือ เม็ดเงินที่ไหลเข้าสู่เหรียญมีมอย่าง Dogecoin และการลงทุนในโปรเจกต์ Crypto ตัวอื่น ๆ เช่น Omicron, Bitcoin และ Ether ซึ่งทั้งหมดล้วนแตกต่างจากการลงทุนเชิงเก็งกำไรอื่น ๆ เนื่องจากเหรียญมีมถูกสร้างขึ้นจากเรื่องตลก และส่วนใหญ่ก็ไม่ได้มีวัตถุประสงค์อะไรเป็นพิเศษ อีกทั้งราคาเหรียญก็มักจะถูกขับเคลื่อนด้วยโซเชียลมีเดีย อย่างไรก็ตาม โมเมนตัมที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วของเหรียญมีมนั้น ได้กลายเป็นสิ่งที่กระตุ้นให้นักลงทุนบางส่วนมองว่ามันคือ “โอกาสการทำกำไรแบบง่าย ๆ”

ความสำเร็จของอุตสาหกรรม Crypto ทำให้เจ้าของโปรเจกต์พยายามเลียนแบบความสำเร็จของสินทรัพย์เหล่านี้ ด้วยการสร้างเหรียญของตนเองขึ้นมา ซึ่งสินทรัพย์เหล่านี้บางส่วนก็ประสบความสำเร็จ แต่ในอีกด้านหนึ่ง ตามข้อมูลจาก CoinGecko ระบุว่าโปรเจกต์เหรียญ Crypto ประมาณ 30% ของทั้งหมดนั้นไม่สามารถอยู่รอดได้

ความล้มเหลวของโปรเจกต์จำนวนมากที่เกิดขึ้นในปีก่อน เป็นหลักฐานที่ชี้ชัดแล้วว่าตลาดไม่ได้เดินไปข้างหน้าพร้อมกับการโฆษณาและโซเชียลมีเดียเสมอไป ดังนั้นถ้าหากใครสนใจที่จะลงทุนในเหรียญ Crypto ก็ควรที่จะระลึกไว้เสมอว่าสินทรัพย์เก็งกำไร เช่น เหรียญมีม หรือ Crypto บางเหรียญนั้นไม่ได้ซื้อขายบนปัจจัยพื้นฐาน และราคาของมันก็เปรียญเสมือนรถไฟเหาะตีลังกาที่ยากเกินจะคาดเดาได้

ที่มา: msn