<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทนายความ Ripple กล่าวว่า “SEC ล้มเหลวในการพิสูจน์ว่า XRP เป็นหลักทรัพย์”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Jeremy Hogan ทนายความฝั่ง Ripple  ได้โพสต์ทวีตบอกกับผู้ติดตามกว่า 263,300 คนถึงเหตุผลที่ว่าทำไม เขาจึงเชื่อว่า SEC ได้ล้มเหลวในการพิสูจน์ว่า XRP เป็นหลักทรัพย์ หลังจาก SEC ทำการฟ้องร้อง Ripple ตั้งแต่เมื่อปลายปี 2020 ในข้อหาขาย XRP ที่เป็นหลักทรัพย์ที่ไม่ได้ทำการจดทะเบียน

ประการแรก ภายใต้คำนิยามทางกฎหมายของหลักทรัพย์ XRP มีเพียงความเป็นไปได้ที่จะสามารถเรียกได้ว่าเป็น ‘สัญญาการลงทุน’ มันไม่ได้เป็นหุ้น หรือพันธบัตร หรืออื่น ๆ ซึ่งแม้แต่ SEC ก็ยอมรับในเรื่องนี้

เขากล่าวว่า SEC ได้ล้มเหลวในการพิสูจน์ว่า Ripple มีสัญญาการลงทุนที่ดำเนินการร่วมกับนักลงทุน XRP ซึ่งเป็นหนึ่งในคุณสมบัติหลักของหลักทรัพย์ เมื่ออ้างอิงตามกฎ Howey Test

“ในกรณีของ Ripple, SEC ล้มเหลวที่จะโต้แย้งว่า Ripple มีสัญญาการลงทุนทั้งโดยนัยและอย่างโจ่งแจ้ง ซึ่งสิ่งนั้นได้รับการพิสูจน์แล้ว

เนื่องจากการซื้อขาย XRP มีการดำเนินการแบบเรียบง่ายที่ไม่ได้มีอะไรเพิ่มเติม ไม่สามารถเป็น ‘สัญญาการลงทุน’ ได้ มันเป็นเพียงการลงทุน (เช่นเดียวกับการซื้อทองคำ 1 ออนซ์) จากการที่ Ripple ไม่ได้มีข้อผูกมัดใดนอกเหนือไปจากการโอนกรรมสิทธิ์ในสินทรัพย์นั้น”

Jeremy Hogan กล่าวว่า กฎหมายหลักทรัพย์ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อป้องกันนักลงทุนจากการตัดสินใจที่แย่ แต่ต้องการให้บริษัทต่าง ๆ ทำการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับสัญญาที่ผู้ซื้อกำลังทำอยู่ เขาเสริมว่า

“ประเด็นไม่ได้อยู่ที่ว่า Ripple ได้ใช้เงินจากการขาย XRP ในการหมุนธุรกิจหรือไม่

ประเด็นคือ SEC ได้พิสูจน์ว่า Ripple มีการทำ ‘สัญญา’ ทั้งโดยนัยและอย่างโจ่งแจ้งในการขาย XRP ที่มีความเกี่ยวข้องกับ ‘การลงทุน’ ซึ่งมันไม่มีสัญญานั้นอยู่แต่อย่างใด


ที่มา: The Daily Hodl