<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ฟื้นคืนชีพ ! OpenBazaar เตรียมเปิดตัวอีกครั้งในเวอร์ชันใหม่ เผยจะมีอิสระมากกว่าเดิม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

OpenBazaar แพลตฟอร์มตลาดแบบกระจายศูนย์ เตรียมพร้อมกลับมาอีกครั้งหลังจากถูกปิดตัวลงเมื่อปี 2020 ตามข้อมูลจากโซเชียลมีเดียหลายแห่งและการอัปเดตใน GitHub

GitHub เว็บไซต์ที่เก็บรวบรวมการพัฒนาซอร์ฟแวร์ต่าง ๆ ได้แสดงกระบวนการสร้าง OpenBazaar เวอร์ชันใหม่เมื่อวันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา

Brian Hoffman อดีตหัวหน้าโปรเจกต์ OpenBazaar และ CEO ของ OB1 บริษัทที่ทำการพัฒนาซอร์ฟแวร์ของตัวเอง ได้โพสต์บน Twitter เมื่อวันที่ 9 เมษายนถึงกระบวนการในการ “สร้าง” เวอร์ชันใหม่ของ OpenBazaar พร้อมกล่าวว่า “นับว่ามันยิ่งมีความน่าสนใจมากขึ้น”

เมื่อถูกถามว่า OpenBazaar จะมีความแตกต่างจากเดิมอย่างไรจากการมีปัญหาด้านการเงินและมีผู้ใช้งานที่มีการเติบโตน้อย  ซึ่งทำให้ OpenBazaar จำเป็นต้องปิดตัวลง เขาได้ตอบว่า OpenBazaar จะมี “อิสระในการทำการสำรวจ” และคาดเดาว่า การล่มสลายในครั้งนั้น อาจเกิดจากอิทธิพลภายนอก

Brian Hoffman ได้โพสต์ตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม โดยในโพสต์ เขาได้แนบลิงก์ที่เชื่อมไปยังเพจของ OpenBazaar บน GitHub ที่แสดงให้เห็นว่า เขากำลังทำการสร้างเวอร์ชันใหม่ของ OpenBazaar ในภาษา Rust

ไม่กี่ชั่วโมงต่อมา บัญชีทางการของ OpenBazaar ได้โพสต์ทวีตเช่นกัน โดยกล่าวว่า “มันถึงเวลาแล้วที่จะเติบโตขึ้นมาอีกครั้งบนเถ้าถ่าน” พร้อมกล่าวว่า “การดำเนินงานได้เริ่มขึ้นแล้ว”

เว็บไซต์ของ OpenBazaar ยังได้มีข้อความว่า “OpenBazaar 3.0 เร็ว ๆ นี้” อีกด้วย

หลังจากแพลตฟอร์มนี้ถูกปิดไปเมื่อปี 2020 Brian Hoffman ได้ทวีตว่า อนาคตของ OpenBazaar จะต้องมีความเป็นอิสระจาก OB1 มากขึ้น แต่ไม่มีการให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าเขาจะทำสิ่งนี้ได้อย่างไร

OpenBazaar ได้รับการยกย่องว่าเป็น eBay ทางเลือกที่มีการกระจายศูนย์ เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2014 โดยอนุญาตให้ผู้ใช้งานสามารถติดต่อสื่อสารระหว่างกันได้โดยตรงเพื่อทำธุรกรรมผ่าน Bitcoin

แพลตฟอร์มนี้ เดิมทีมีชื่อว่า “DarkMarket” ก่อนจะถูกเปลี่ยนเป็น OpenBazaar จากการที่ชุมชนพยายามปรับปรุงภาพลักษณ์ต่อสาธารณะของแพลตฟอร์ม


ที่มา: Cointelegraph