<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เกาหลีใต้เอาจริง! เดินหน้าบุกทะลวงอุตสาหกรรมยาเสพติดที่จ่ายเงินผ่าน Cryptocurrency

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วัยรุ่นเกาหลีใต้กำลังถูกตัดสินจำคุกจำนวนมากเนื่องจากเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายได้ดำเนินการปราบปรามการค้ายาเสพติดอย่างต่อเนื่องบนเครือข่ายบล็อกเชนและสินทรัพย์ดิจิทัล

สำนักข่าว Kyungnam Shinmun รายงานว่าศาลในเมืองทางตอนใต้ของชางวอนกำลังตัดสินให้วัยรุ่นและคนที่อายุต่ำกว่า 20 ปีจำคุกทีละคน ๆ ภายหลังจากที่มีข่าวว่าผู้ไม่ประสงค์ออกนามวัย 19 ปีถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานซื้อยาเสพติด รวมถึงยาอี (MDMA) และเคตามีนโดยได้ละเมิดพระราชบัญญัติควบคุมยาเสพติดโดยการใช้จ่ายผ่านสกุลเงินดิจิทัล 

วัยรุ่นคนดังกล่าวได้ถูกตัดสินจำคุกเป็นระยะเวลา 2 ปีและยังได้ให้เข้าอบรมการบรรยายเกี่ยวกับผลเสียของยาเสพติดเป็นระยะเวลาต่อเนื่องภายในเรือนจำ

“อาชญากรรมด้านยาเสพติดส่งผลเสียต่อจิตใจและวิจารณญาณของบุคคล การติดยาส่งผลเสียอย่างมากต่อสังคมโดยรวม”

ตำรวจคาดว่าผู้ค้ายาเสพติดได้แจกจ่ายยาเสพติดด้วยวิธี “dead drop” หรือจะทิ้งยาไว้ตามสถานที่ต่าง ๆ เช่น ท่อระบายน้ำทิ้งหรือรอยแยกในอาคารสาธารณะหลังจากนั้นก็จะให้ผู้ซื้อโอนเงินผ่าน Crypto พร้อมพูดคุยกันผ่าน Telegram มีรายงานว่าราคายาเสพติดในเกาหลีใต้สูงติดท็อปอันดับแรก ๆ ของโลก

คริปโตช่วยขับเคลื่อนยาเสพติดในเกาหลีใต้

ดูเหมือนว่าผู้ค้ายาเสพติดชาวเกาหลีใต้จะโฆษณาบริการของตนได้ได้รับการยกเว้นบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่าง Telegram หรือแม้กระทั่งโซเชียลมีเดียชื่อดังหลาย ๆ แพลตฟอร์ม

โพสต์การค้ายาเสพติดภาษาเกาหลีหลายรายการถูกอัปโหลดไปยัง Twitter ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งดูเหมือนพวกเขาจะลิงก์ไปยัง Telegram แพลตฟอร์มส่งข้อความแบบไม่ระบุตัวตน

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ตำรวจได้จับกุมเด็กหญิงอายุ 14 ปีในกรุงโซลเนื่องจากต้องสงสัยว่าเธอซื้อยาไอซ์และจ่ายเงินให้กับตัวแทนจำหน่ายในสกุลเงินดิจิทัล

เด็กหญิงถูกพบในบันไดสาธารณะในอาคารที่เธออาศัยอยู่

เมื่อต้นปีที่ผ่านมาตำรวจได้จับกุมเด็กหญิงวัย 14 ปีในกรุงโซลเนื่องจากสงสัยว่าเธอซื้อยาไอซ์และจ่ายเงินให้กับผู้ค้ายาเสพติดด้วยสกุลเงินดิจิทัลด้วยจำนวนเงินมากกว่า 300 ดอลลาร์เพื่อเข้าซื้อสารเสพติดในปริมาณ 10 โดส

อย่างไรก็ตามสำนักงานตำรวจแห่งชาติระบุว่าได้เปิดตัวหน่วยอาชญากรรมไซเบอร์ใหม่เพื่อเข้าจัดการกับอาชญากรคริปโตและยาเสพติดโดยตรง