<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Arthur Hayes กล่าวว่าวิกฤติธนาคารสหรัฐฯนั้นจะดันราคา Bitcoin ให้ปรับตัวสูงขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Arthur Hayes ผู้ก่อตั้งเว็บเทรด BitMEX กล่าวราคาของ Bitcoin (BTC) นั้นกำลังถูกขับเคลื่อนโดยวิกฤติล่าสุดที่เกิดขึ้นในภาคส่วนของการธนาคารสหรัฐฯพร้อมกันนี้เขายังกล่าวเอาไว้อีกด้วยว่าธนาคาร First Repulic Bank นั้นเหมือน “ธนาคารที่ไม่ต่างไรจากศพที่เดินได้”

ในเธรดโพสต์บน Twitter ตัวของ Arthur ได้กล่าวว่าวิกฤติทางด้านธนาคารนั้นจะยังไม่จบลงจนกว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) จะปรับลดการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะสั้นเขายังกล่าวเพิ่มอีกว่าด้วยความไม่แน่นอนของ Fed ที่ออกมาเคลื่อนไหวแต่ละทีนั้นได้ขับเคลื่อนให้ราคาของทองคำและ Bitcoin ปรับตัวสูงขึ้น

“วิกฤตในด้านการธนาคารของสหรัฐฯยังไม่จบลงง่าย ๆ จนกว่า Fed จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นต่ำกว่านี้ ผมเชื่อว่าอาจจะต้องซัก 2% และเราอาจได้เห็นภาวะที่ส่วนต่างของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นและระยะยาวเพิ่มมากขึ้น นั่นอาจนำมาซึ่งการได้เห็นธนาคารที่พากันล้มและผู้ฝากจะเล่นวงล้อเสี่ยงโชคว่าจะฝากเงินหรือไม่ฝากกันดีซึ่ง Janet Yellen จะให้การช่วยเหลือพวกเขา”

“ด้วยความไม่แน่นอนเหล่านี้ได้ขับเคลื่อนเงินนอกกระแสอย่างทองคำและ Bitcoin ให้ราคาปรับตัวสูงขึ้น”

ตามข้อมูลของ Arthur นั้น First Republic กำลังใกล้จะล่มสลาย และคงเป็นเรื่องอะไรที่น่าแปลกใจอย่างมากหากเห็นว่ามันยังยื้อชะตากรรมมาได้จนถึงข่วงสุดสัปดาห์โดยไม่ถูกสถาบันคุ้มครองเงินฝากสหัรฐฯ (FDIC) ยึดกิจการไป

“เมื่อธนาคารแห่งนี้ล้ม ไม่แน่ว่าอาจจะเป็นในปลายสัปดาห์นี้ เราจะเข้าใกล้ตลาดมากขึ้นโดยตระหนักรู้ได้ว่าฐานเงินฝากของธนาคารสหรัฐทั้งหมดเป็นฐานประกันของรัฐบาล เงินเฟ้อครั้งใหญ่กำลังจะเกิดขึ้นนั่นคือสาเหตุที่ทองคำและ BTC พุ่งสูงขึ้นจากข่าวที่ว่า First Republic Bank สภาพตอนนี้ไม่ต่างไรจากศพเดินได้”

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา หุ้นของ First Republic ร่วงลงกว่า 50% เนื่องจากลูกค้าถอนเงินออกจากธนาคารกว่าแสนล้านดอลลาร์ นั่นจึงยิ่งทำให้วิกฤตในด้านการธนาคารของสหรัฐฯ ในปี 2023 ทวีความรุนแรงขึ้น เมื่อเร็วไม่นานมานี้มีการประกาศว่ารัฐบาลสหรัฐฯจะไม่เข้าแทรกแซงเพื่อช่วยเหลือธนาคารที่เกิดปัญหา

ที่มา : DailyHodl