<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ประกอบการชาวจีน ถูกฟ้องในข้อหา “ปลอมตัวเป็น Elon Musk” ในงานเปิดตัวนิตยสาร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ประกอบการชาวจีนและผู้นำชุมชน Flushing ของนิวยอร์ก ถูกตั้งข้อหาเผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับ Elon Musk CEO ของ Twitter, Tesla และ SpaceX จากการปลอมตัวเป็น Elon Musk ในงานเปิดตัวนิตยสารของเขา

Gary Kong ประธาน Sino American Commerce Association องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรใน Flushing ได้จัดงานเปิดตัวนิตยสารฉบับแรกของ Wall St Magazine ที่โรงแรม James Hotel ในเมืองแมนฮัตตันเมื่อวันที่ 27 เมษายน โดยมุ่งทำการโปรโมทความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และจีน

ตามข้อมูลจากสื่อข่าวท้องถิ่น ผู้เข้าร่วมงานชาวจีนราว 120 คนได้มารวมตัวกันที่ล็อบบี้ของโรงแรมก่อนเวลา 19.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อรอรับการมาของ Elon Musk 

จนกระทั่งเวลา 19.30 น. ชายคนหนึ่งที่มีลักษณะคล้ายกับ Elon Musk ก็ได้ปรากฏในงานพร้อมบอดี้การ์ด โดยรายงานระบุว่า ชายคนนั้นทำการเปิดตัวนิตยสารและนำเสนอรางวัลบางส่วนอย่างรวดเร็วก่อนจะถูกรุมล้อมด้วยผู้เข้าร่วมงานที่ต้องการจับมือและถ่ายภาพ

อย่างไรก็ตาม ผู้เข้าร่วมงานบางคนชี้ให้เห็นว่า ลักษณะและเสียงของชายคนนี้ไม่เหมือนกับ Elon Musk สิ่งนี้สร้างความโกรธเคืองและอับอายให้แก่แขกผู้เร่วมงานเป็นอย่างมาก

ในการให้สัมภาษณ์กับสื่อข่าว South China Morning Post, Gary Kong กล่าวว่า เดิมที เขาจัดตารางเวลาให้ Elon Musk เข้าร่วมงานนี้ในวันที่ 23 เมษายน ก่อนจะถูก Elon Musk ยกเลิกนัดไปในที่สุด

เขายังกล่าวด้วยว่า เขาคาดหวังว่า Elon Musk ตัวจริงจะเข้าร่วมงานเปิดตัวนิตยสารในเดือนเมษายน แต่ยังคงยืนยันว่า งานที่จัดขึ้นจะเป็นการมุ่งเน้นไปที่ตัวนิตยสาร ไม่ใช่ Elon Musk

ตามข่าวประชาสัมพันธ์ วันที่จัดงานระบุเอาไว้ว่าเป็นวันที่ 23 เมษายน พร้อมรายละเอียดว่าเป็นงานเลี้ยง “เปิดตัวปกนิตยสาร Elon Musk ที่แมนฮัตตัน” โดย Gary Kong กล่าวว่า หัวข้อนี้ ต้องการนำเสนอการปรากฏตัวของ Elon Musk บนปกนิตยสาร ไม่ใช่ในงานเลี้ยงเปิดตัวของเขา

เขาเสริมว่า บัตรเชิญไม่ได้การันตีว่าจะมีการพบปะกับ Elon Musk จริงแท้แต่อย่างใด และกล่าวว่า ข่าวประกาศปลอมที่ระบุว่า “Elon Musk กำลังจะมานั้น” อาจทำให้ร่วมงานชาวจีน “เข้าใจผิด” และคิดว่า Elon Musk ตัวจริงได้มาถึงแล้ว สร้างความสับสนและความวุ่นวายแก่งานเลี้ยงเปิดตัว

ในวิดีโอที่โพสต์ลงบนโซเชียลมีเดียของจีน แสดงให้เห็นภาพของผู้หญิงคนหนึ่งจากจีนแผ่นดินใหญ่ที่แสดงความเดือดดาลจากการที่เธอใช้เวลาร่วมเดือนในสหรัฐฯ “เพื่อรอพบกับ Elon Musk” แต่กลับพบ Elon Musk ตัวปลอม

“งานนี้ได้รับความสนใจในประเทศจีนเป็นอย่างมาก แต่ไม่มีใครคาดหวังว่าคนที่ปรากฏตัวในงานจะเป็นตัวปลอม มันเป็นเรื่องที่รับไม่ได้ที่ทำการหลอกลวงคนจีนแบบนี้ แค่คนจีนหลอกลวงคนจีนด้วยกันก็มากเกินพอแล้ว” เธอกล่าว

แม้ปัญหาดูจะเป็นเรื่องความแตกต่างทางวัฒนธรรม แต่ใบกำกับภาษีได้แสดงให้เห็นว่า ผู้เข้าร่วมบางคนได้จ่ายเงินถึง 10,000 ดอลลาร์ เพื่อที่จะพบ กับ Elon Musk แม้ว่าใบเสร็จนี้จะไม่สามารถยืนยันความถูกต้องได้ และ Gary Kong กล่าวว่า ใบเสร็จนี้ เกิดขึ้นจาก “ความอิจฉา” ต่อภาพลักษณ์ของเขาในชุมชนชาวจีน


ที่มา: South China Morning Post