<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทุบสถิติใหม่ ! โวลลุ่มซื้อขายรายสัปดาห์บน DEX ของ BNB Chain พุ่งทำจุดสูงสุดในรอบหนึ่งปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามข้อมูลจาก DefiLlama ปริมาณการซื้อขายบนเว็บแบบกระจายศูนย์ (DEX) ในช่วงรายสัปดาห์บนเครือข่าย BNB Chain ของ Binance ได้พุ่งแตะจุดสูงสุดใหม่ในรอบหนึ่งปี 

ในวันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา พบว่าปริมาณซื้อขายของ DEX บน BNB นั้นได้พุ่งสูงถึง 5.11 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับที่ไม่เคยเห็นมาก่อน นับตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม ปี 2022 และวอลลุ่มการซื้อขายก็ได้พุ่งขึ้นแตะระดับ 5 พันล้านดอลลาร์หลังจากการล่มสลายของ FTX ในเดือนพฤศจิกายน ปี 2022

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าการที่ DEX ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น อาจเป็นเพราะหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐเข้ามาควบคุมเว็บเทรดแบบรวมศูนย์ นับตั้งแต่เดือนเมษายน เห็นได้จาก DEX เบอร์หนึ่งอย่าง Uniswap ที่มีปริมาณการซื้อขายแซงหน้า เว็บเทรดแบบรวมศูนย์อย่าง Coinbase

ด้าน Katie Talati หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ Arca กล่าวว่า ค่าธรรมเนียมที่ลดลงใน BNB Chain อาจเป็นสาเหตุเบื้องหลังทำให้ผู้ใช้มีแนวโน้มที่ใช้ BNB Chain มากขึ้น ส่งผลให้วอลลุ่มซื้อขายใน DEX บนเครือข่ายเพิ่มสูงขึ้นตาม

เธอแนะนำอีกเหตุผลหนึ่งด้วยว่า อาจเป็นเพราะความนิยมของ Binance ในโลกของเว็บเทรดแบบรวมศูนย์ “ที่ผู้ใช้จะถูกส่งต่อไปยัง BNB Chain หลังจากใช้ Binance” เธอกล่าว

นอกจากนี้ยังมี BNB Chain ยังได้รับผลประโยชน์จาก Uniswap ซึ่งเป็นเว็บเทรดแบบกระจายศูนย์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งในเดือนมีนาคม Uniswap  ได้ขยายการรองรับไปยังเครือข่าย BNB Chain เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

“Uniswap ถูกกำหนดให้รองรับ BNB Chain เมื่อช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ควบคู่ไปกับ ซื้อขาย Binance  ซึ่งสิ่งนี้สามารถนำปริมาณการซื้อขายมาสู่เชนได้มากขึ้น” Talati กล่าว

ที่มา : coindesk