<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เกาหลีใต้ผ่านร่างกฎหมาย Kim Nam-guk เพื่อให้เจ้าหน้าที่เปิดเผยการถือครอง Bitcoin ของตนเอง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

“กฎหมายป้องกัน Kim Nam-guk” เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองต่อเรื่องอื้อฉาวที่เกี่ยวข้องกับสมาชิกสมัชชาแห่งชาติบางคนที่เคลื่อนย้าย Crypto จำนวนมากอย่างน่าสงสัย

สมัชชาแห่งชาติของเกาหลีใต้ได้ผ่านร่างกฎหมายอย่างเป็นเอกฉันท์ที่กำหนดให้ฝ่ายนิติบัญญัติและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐต้องรายงานเกี่ยวกับทรัพย์สิน crypto ของพวกเขา โดยฝ่ายนิติบัญญัติได้อนุมัติร่างกฎหมายใหม่ในระหว่างการประชุมใหญ่เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ตามที่สำนักข่าวท้องถิ่น News1 รายงาน

ตามรายงาน ร่างกฎหมายเกี่ยวข้องกับการแก้ไขกฎหมายรัฐสภาและพระราชบัญญัติจริยธรรมการบริการสาธารณะ การแก้ไขกฎหมายรัฐสภาผ่านมติเอกฉันท์ด้วยคะแนนสนับสนุน 269 เสียงจากสมาชิกสภานิติบัญญัติ 269 คน การแก้ไขกฎหมายจริยธรรมการบริการสาธารณะได้รับคะแนนเสียง 268 เสียงจากสมาชิกสภานิติบัญญัติ 268 คน

เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม การแก้ไขกฎหมายรัฐสภาได้กำหนดให้สกุลเงินดิจิทัลอยู่ในรายการทรัพย์สินที่จดทะเบียนโดยฝ่ายนิติบัญญัติอย่างเป็นทางการ การแก้ไขกฎหมายจริยธรรมของเจ้าหน้าที่รัฐยังกำหนดให้เจ้าหน้าที่ของรัฐระดับสูงและสมาชิกสมัชชาแห่งชาติต้องเปิดเผยทรัพย์สินของสกุลเงินดิจิทัล

การพัฒนาทางกฎหมายล่าสุดในเกาหลีใต้เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองต่อเรื่องอื้อฉาวของรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกับสมาชิกสมัชชาแห่งชาติบางคนที่เคลื่อนย้ายสกุลเงินดิจิทัลจำนวนมากอย่างน่าสงสัย

Kim Nam-kuk เคยเป็นสมาชิกของพรรคประชาธิปัตย์ฝ่ายค้านหลักในเกาหลีใต้ เมื่อต้นเดือนพฤษภาคมถูกพบว่าครั้งหนึ่งเคยถือครองสินทรัพย์ crypto อย่างน้อย 4.5 ล้านดอลลาร์ที่บนกระดานเทรด Wemix โดยการเปิดเผยดังกล่าวก่อให้เกิดความกังวลในทันทีเกี่ยวกับการฟอกเงินที่อาจเกิดขึ้น ผลประโยชน์ทับซ้อน และการใช้ข้อมูลภายใน

รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ตอบสนองต่อปัญหานี้อย่างรวดเร็ว โดยเริ่มต้นการริเริ่มทางกฎหมายที่เรียกกันอย่างแพร่หลายว่า “กฎหมายป้องกัน Kim Nam-kuk” ประเด็นหลักของการเปลี่ยนแปลงทางกฎหมายคือการรวมการถือครอง crypto ทั้งหมดที่มากกว่า 760 ดอลลาร์จากเจ้าหน้าที่อาวุโส เช่น เงินสด หุ้น พันธบัตร ทองคำ และสินทรัพย์อื่น ๆ

อย่างไรก้ตามในขั้นต้นกฎหมายใหม่คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในเดือนธันวาคม 2023 โดยจะมีระยะเวลาผ่อนผันไปอีก 6 เดือน