<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

EU CPC ประกาศปราบปรามโฆษณา Crypto บน Instagram, YouTube, TikTok, Twitter แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คณะกรรมาธิการยุโรป (The European Commission) ได้รับการร้องเรียนจากกลุ่มสิทธิผู้บริโภคที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป โดยกล่าวหาว่านักการตลาด cryptocurrency บนโซเชียลเน็ตเวิร์กยอดนิยมมีส่วนร่วมในการส่งเสริมการขายที่ทำให้เข้าใจผิดซึ่งก่อให้เกิดความเสี่ยงอย่างมากต่อผู้บริโภค

European Consumer Organization (BEUC) ได้ยื่นคำร้องเรียนนี้โดยกำหนดเป้าหมายไปที่ Instagram ของแพลตฟอร์ม Meta, YouTube, TikTok และ Twitter ของ Alphabet โดยได้เริ่มดำเนินการทางกฎหมายกับแพลตฟอร์มเหล่านี้จึงได้รับการพิจารณาเพื่อแก้ไขปัญหาและปกป้องผู้บริโภค

BEUC เผยแพร่รายงานเรื่อง “โฆษณาเกินจริงหรือเป็นอันตราย? กับ Crypto บนโซเชียลมีเดียที่ยอดเยี่ยม” เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน ในเอกสาร 20 หน้าที่ครอบคลุมนี้ BEUC เน้นย้ำว่าผู้บริโภคขาดความตระหนักอย่างเต็มที่เกี่ยวกับความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการจัดการกับสกุลเงินดิจิทัล แม้ว่าหน่วยงานกำกับดูแลยืนยันว่าการโฆษณาหลอกลวง Crypto บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่แพร่หลายถือเป็นแนวทางปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมก็ตาม

การร้องเรียนเน้นย้ำเป็นพิเศษถึงบทบาทของการโฆษณาและผู้มีอิทธิพลในการทำให้การส่งเสริมการขายที่ทำให้เข้าใจผิด นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้มีการดำเนินมาตรการเพื่อป้องกันผู้มีอิทธิพลจากการหลอกลวงผู้บริโภค โดยการยื่นฟ้องนี้มีเป้าหมายที่จะปกป้องผลประโยชน์ของบุคคลที่มีส่วนร่วมกับสินทรัพย์ดิจิทัลทั้งหมด

การฟ้องร้องล่าสุดกับแพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัล Coinbase และ Binance โดยหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐอเมริกา รวมถึงการล่มสลายของ FTX เมื่อปีที่แล้ว ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคในขอบเขตของสินทรัพย์ดิจิทัล เช่น Bitcoin และ Ethereum

เพื่อจัดการกับข้อกังวลเหล่านี้ สหภาพยุโรปได้ดำเนินการขั้นตอนสำคัญเมื่อเดือนที่แล้วโดยการนำกฎระเบียบที่ครอบคลุมชุดแรกของโลกสำหรับการกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัล โดยกฎระเบียบเหล่านี้มีเป้าหมายเพื่อสร้างกรอบการทำงานที่รับรองความโปร่งใส ความปลอดภัย และการคุ้มครองผู้บริโภคภายในอุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซี

เพิ่มการตรวจสอบการโฆษณา Crypto บนโซเชียลมีเดีย

แม้จะมีความพยายามของหน่วยงานกำกับดูแลระดับประเทศในการแก้ไขปัญหาการส่งเสริมที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด แต่ก็ยังขาดแนวทางที่ครอบคลุมในการแก้ไขปัญหา

เครือข่าย CPC สามารถมีบทบาทสำคัญในการประสานงานการดำเนินการระหว่างประเทศสมาชิกและรับรองมาตรฐานการคุ้มครองผู้บริโภคที่สอดคล้องกันทั่วทั้งสหภาพยุโรป โดย เครือข่าย EU CPC จะต้องดำเนินการโดยร้องขอให้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอมรับเงื่อนไขที่เข้มงวดมากขึ้นในนโยบายการโฆษณาของตน สิ่งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อแก้ไขปัญหาของการส่งเสริมการขายที่ทำให้เข้าใจผิดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ Crypto โดยรวม

นอกจากนี้ รายงานยังแนะนำว่าแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียควรรวมข้อห้ามสำหรับผู้มีอิทธิพลในการโปรโมตผลิตภัณฑ์ Crypto ภายใต้ข้อกำหนดการใช้งานอีกด้วยเพื่อต่อต้านการส่งเสริมการขายที่ทำให้เข้าใจผิด

อย่างไรก็ตามสิ่งนี้จะช่วยให้สามารถประเมินและติดตามความพยายามของแพลตฟอร์มอย่างต่อเนื่องเพื่อปกป้องผู้บริโภคในอุตสาหกรรม Crypto นอกจากองค์กรผู้บริโภคแห่งยุโรป (BEUC) แล้ว กลุ่มผู้บริโภคจากหลายประเทศ เช่น เดนมาร์ก ฝรั่งเศส กรีซ อิตาลี ลิทัวเนีย โปรตุเกส สโลวาเกีย และสเปน ได้เข้าร่วมและลงนามในคำร้องเรียนอีกด้วย