<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มูลค่าตลาด Binance USD ร่วงลงอย่างรุนแรงกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ก่อนเสียตำแหน่งให้ DAI ขึ้นแซง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหรียญ Stablecoin ของ Binance อย่าง BUSD พบกับความพ่ายแพ้อีกครั้ง โดยเห็นมูลค่าตลาดลดลงอย่างมากถึง 1 พันล้านดอลลาร์ ส่งผลให้เหรียญร่วงลงสู่เหรียญ Stablecoin อันดับที่ 4 ของโลกตามหลัง DAI

BUSD หลุดไปอยู่อันดับที่ 4

ข้อมูลล่าสุดจาก CoinMarketCap เปิดเผยว่า ปัจจุบัน Binance USD (BUSD) มีมูลค่าตลาดประมาณ 4.3 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลงอย่างเห็นได้ชัดจาก 5.5 พันล้านดอลลาร์ก่อนหน้าเมื่อเดือนที่แล้ว 

ดังนั้น BUSD จึงร่วงหล่นไปอยู่อันดับที่ 4 ในกลุ่มเหรียญ Stablecoin ตามหลัง DAI เหรียญ Stablecoin แบบกระจายอำนาจอย่างใกล้ชิด หลัง DAI มีมูลค่าตลาดเพิ่มสูงกว่า 4.6 พันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ USDT และ USD Coin (USDC) ได้ครองตลาด Stablecoin ทั้งอันดับที่ 1 และ 2 ไว้อย่างน่าตกใจ USDT มีมูลค่าตลาดประมาณ 8.3 หมื่นล้านดอลลาร์ ในขณะที่ USDC มีมูลค่าตลาดประมาณ 2.8 หมื่นล้านดอลลาร์

คดี ก.ล.ต. เขย่า Binance และ BUSD

การลดลงของมูลค่าตามราคาตลาดของ BUSD นั้นเป็นผลมาจากการดำเนินการด้านกฎระเบียบที่ดำเนินการโดย New York Department of Financial Services (DFS) จากความกังวลเกี่ยวกับ Paxos บริษัทคริปโตที่รับผิดชอบในการออก BUSD โดย DFS ได้สั่งหยุดการผลิตโทเคน BUSD และอ้างถึงปัญหาที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขเกี่ยวกับการกำกับดูแลความสัมพันธ์ของ Paxos กับ Binance

นอกจากนี้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ออกประกาศจาก Wells ถึง Paxos โดยส่งสัญญาณถึงความตั้งใจที่จะฟ้องร้องบริษัทเกี่ยวกับการออก BUSD ก.ล.ต. ให้เหตุผลว่า BUSD มีคุณสมบัติเป็นหลักทรัพย์ที่ไม่ได้ลงทะเบียน 

ดังนั้น Paxos จึงประกาศยุติความสัมพันธ์กับ Binance โดยยุติการออกโทเคน BUSD ใหม่ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2023 อย่างไรก็ตาม Paxos จะยังคงสนับสนุนและแลกใช้โทเคน BUSD ต่อไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2024 เป็นอย่างน้อย

นอกเหนือจากความท้าทายที่ต้องเผชิญกับ Binance USD Stablecoin แล้ว ก.ล.ต. ได้ยื่นฟ้อง Binance และ CEO ของบริษัท Changpeng Zhao โดยอ้างว่าได้ดำเนินการแลกเปลี่ยนหลักทรัพย์อย่างผิดกฎหมาย โดยเสนอหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียนแก่ประชาชนทั่วไป รวมถึงโทเคน Binance Coin ( BNB) และ BUSD Stablecoin