<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

JPMorgan เปิดใช้งานระบบการชำระเงินด้วยระบบ Blockchain ผ่านเหรียญ JPM Coin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

JPMorgan หนึ่งในธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของ Wall Street ที่นำโดยแม่ทัพอย่างนาย Jamie Dimon ได้เปิดตัวระบบการชำระเงินด้วยระบบ Blockchain ผ่านเหรียญ JPM Coin

แพลตฟอร์มนี้เปิดตัวในปี 2019 โดยใช้สำหรับการชำระเงินด้วยสกุลเงินดอลลาร์ เพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถโอนเงินดอลลาร์หรือยูโรระหว่างบัญชีของ JPMorgan ที่มีอยู่ทั่วโลก หรือชำระเงินให้กับลูกค้ารายอื่นของธนาคารโดยการใช้เทคโนโลยี Blockchain แทนวิธีการชำระเงินแบบดั้งเดิม

นาย Basak Topark หัวหน้าแผนก Coin System รายงานว่าฝ่ายการเงินขององค์กรสามารถใช้ระบบเพื่อจัดการสภาพคล่องได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น สามารถเริ่มชำระเงินเพื่อที่จะสามารถรับรายได้จากดอกเบี้ยเงินฝากได้มากขึ้น โดยนาย Topark ได้กล่าวว่า

“การจ่ายเงินในเวลาที่เหมาะสมจะทำให้เราสามารถบริหารเงินทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

การชำระเงินด้วย JPM Coin สามารถดำเนินการได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งแตกต่างจากระบบการทำธุรกรรมแบบดั้งเดิมที่ใช้ได้ในเฉพาะเวลาที่กำหนดเท่านั้นและมันสามารถดำเนินได้อย่างรวดเร็วมากกว่า

บริการนี้ได้ใช้ในการชำระเงินยูโรเป็นครั้งแรกโดยบริษัท Siemens AG ของเยอรมัน

ในขณะที่หลายคนยังตั้งคำถามว่าเทคโนโลยี Blockchain จะสามารถนำมาแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้หรือไม่ แต่ JPM Coin ก็ประสบความสำเร็จพอควรและมีการใช้ทำธุรกรรมไปแล้วกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์นับตั้งแต่เปิดตัว

อย่างไรก็ตาม นี่ถือเป็นส่วนเล็ก ๆ ของธุรกิจการชำระเงินที่ดำเนินการโดยบริษัท JPMorgan ซึ่งบริการให้บริการเกือบ 10 ล้านล้านดอลลาร์ต่อวัน

เป็นที่น่าสังเกตว่าธนาคารยักษ์ใหญ่หลายแห่งได้เริ่มศึกษาเทคโนโลยี Blockchain มาเป็นเวลานานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพวกเขา

ตัวอย่างเช่น ธนาคาร Goldman Sachs Group, Banco Santander และ Societe Generale ที่กำลังผลักดันโปรเจ็ค Blockchain และสินทรัพย์ดิจิทัลของตนเอง

ธนาคาร Goldman Sachs ได้เปิดตัวแพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัลในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ซึ่งช่วยให้ลูกค้าสามารถออกสินทรัพย์ทางการเงิน เช่น อสังหาริมทรัพย์ เป็นแบบสินทรัพย์ดิจิทัล

ธนาคาร JPMorgan ยังคงเป็นแนวหน้าด้านเทคโนโลยี Blockchain และการทำ Tokenization 

ธนาคารมองว่าเทคโนโลยีนี้สามารถนำมาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกในการชำระเงินข้ามพรมแดนได้

โดยในช่วงปลายเดือนเมษายน ธนาคารกล่าวว่า ธนาคารกำลังเดินหน้าผลักดันให้สินทรัพย์ทางการเงินแบบดั้งเดิมเป็นแบบ Token แม้ว่าตลาดจะซบเซาในปีที่แล้ว

ในเวลานั้น นาย Tyrone Lobban หัวหน้าฝ่ายสินทรัพย์ดิจิทัลของ JPMorgan และแพลตฟอร์ม Onyx ได้กล่าวว่า ธนาคารได้ดำเนินการให้กู้ระยะสั้นไปแล้วผ่านแพลตฟอร์ม Onyx ไปแล้วเกือบ 7 แสนล้านดอลลาร์ และเพิ่มขึ้นอีกในอนาคตอันใกล้ โดยเขาได้เสริมว่า

“เราคิดว่าการทำ Tokenization เป็น Killer app สำหรับระบบการเงินแบบดั้งเดิม”

“ถ้าคุณนึกถึง Private market (สินเชื่อส่วนบุคคล หุ้นบริษัทเอกชน และอสังหาริมทรัพย์) ตลาดเหล่านี้ค่อนข้างมีขนาดใหญ่เป็นสองเท่าของ Public market แต่คำสั่งซื้อที่มีสภาพคล่องน้อยกว่าจะทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำอย่างมาก”

ในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ธนาคาร JPMorgan ยังเปิดเผยด้วยว่ากำลังสำรวจแนวคิดเกี่ยวกับการทำ Digital Wallet ซึ่งทำให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานสินทรัพย์ดิจิทัลได้อย่างอิสระบน Web3 ด้วยวิธีที่มีความปลอดภัย โดยสามารถใช้ Digital ID เพียงอันเดียวในการใช้งานหลาย ๆ ที่

Source: Cryptonews