<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Meta จ่อเปิดตัว “Threads” โซเซียลคู่แข่ง Twitter คาดเปิดตัว 6 ก.ค. นี้ หรือจะเป็นบ้านใหม่ของชุมชนคริปโต ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Meta วางแผนเปิดตัวแพลตฟอร์มคู่แข่ง Twitter ในชื่อ “Threads” ในวันที่ 6 กรกฎาคม ไม่กี่วันหลังจาก Twitter เต็มไปด้วยความโกลาหลจาก “การลิมิต Rate” ชั่วคราว ที่เป็นการจำกัดจำนวนโพสต์ที่ผู้ใช้งานสามารถอ่านได้ต่อวัน

แพลตฟอร์มที่มีการผูกเข้ากับภาพและวิดีโอที่แชร์บน Instagram นี้ คาดว่าจะเปิดตัวในวันพฤหัสบดีตามข้อมูลจากเว็บไซต์นับถอยหลังของ Meta โดยในขณะนี้ Threads ได้เปิดให้ pre-order บน App Store ของ Apple เป็นที่เรียบร้อย

แม้ว่าจะเปิดตัวถูกจังหวะเวลา แอปพลิเคชันนี้กลับมีการโปรโมทในวงจำกัด อย่างน้อยก็ต่อชุมชน Crypto บน Twitter นอกจากนี้ ยังมีความกังวลถึงเรื่องของการขุดค้นข้อมูล ปัญหาด้านความเป็นส่วนตัว และการขาดความเชื่อมั่นว่าแอปพลิเคชันแบบ Standalone จะอยู่รอดได้

Tiffany Fong อินฟลูเอนเซอร์ด้าน Crypto บน Twitter ที่มีผู้ติดตามถึง 66,600 คน กล่าวว่า เธอไม่เคยได้ยินเรื่องของ Threads มาก่อน “ฉันไม่รู้เลยว่าแพลตฟอร์มทางเลือกของ Meta คืออะไร”

ในขณะเดียวกัน ในโพลของ Kyle Chassé อินฟลูเอนเซอร์ด้าน Crypto บน Twitter อีกคน มีผู้สนับสนุน Twitter มากกว่า Meta ถึง 87%

Jack Dorsey อดีต CEO ของ Twitter เน้นย้ำถึงนโยบายความเป็นส่วนตัวของ Threads ที่เป็นตัวชี้วัดว่าผู้พัฒนาแอปพลิเคชันอย่าง Instagram Inc สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งานเป็นวงกว้าง รวมไปถึงข้อมูลทางการเงินและตัวตน

อย่างไรก็ตาม การขออนุญาตเข้าถึงข้อมูลของ Twitter ในขณะนี้มีความคล้ายคลึงกับ Threads รวมทั้งมีการเก็บข้อมูลในลักษณะคล้ายกัน ตามคำกล่าวของนักวิจัยที่ตอบกลับโพสต์ของ Jack Dorsey

ผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียอีกหลายคนได้ยกประเด็นเรื่องความกังวลต่อความเป็นไปได้เรื่องความยั่งยืนของแอปพลิเคชัน จากการที่แอปพลิเคชัน Standalone ก่อนของ Meta ล้วนถูกปิดหรือเปลี่ยนเป็นผลิตภัณฑ์อื่น ๆ

“สิ่งที่ Meta ไม่ต้องการให้คุณจำได้คือ การที่พวกเขาเคยปิด Threads มาก่อนเมื่อเดือนธันวาคมปี 2021 หลังจากปิดตัวแอปพลิเคชัน Standalone อีกแอปหนึ่งชื่อ Direct” Nick St. Pierre ผู้ใช้งาน Twitter ที่โพสต์ถึงเรื่องการพัฒนา AI กล่าว

“พวกเขามีประวัติเกี่ยวกับการเปิดตัวแอปพลิเคชัน Standalone เพื่อดึงดูดความสนใจ ปิดตัวแอปเหล่านั้นลง และเปลี่ยนเป็นฟีเจอร์หนึ่งของ Instagram”

แทนที่ผู้ใช้แพลตฟอร์มนี้จะต้องสร้างผู้ติดตามขึ้นมาใหม่ Threads สามารถดึงผู้ติดตามบน Instagram เข้ามาอยู่ในรายชื่อผู้ติดตามได้อัตโนมัติ

ตามข้อมูลที่มีการเปิดเผยเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โฆษกของบริษัทกล่าวว่า Threads จะรองรับ ActivityPub โปรโตคอลโซเชียลเน็ตเวิร์คแบบกระจายศูนย์ที่ขับเคลื่อน Mastodon แพลตฟอร์มคู่แข่ง Twitter ซึ่งมีกิจกรรมเพิ่มขึ้นหลังจาก Twitter ประกาศจำกัดโพสต์ที่ผู้ใช้งานสามารถอ่านได้ต่อวัน


ที่มา: Cointelegraph