<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

BNB Beacon Chain เสนอเพิ่มฟีเจอร์ “แพนิค” ในการ Hardfork ที่สามารถสั่งหยุดการทำงานของบล็อกเชนได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

BNB Beacon Chain Mainnet ที่ Binance เป็นผู้ดำเนินการ เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ในการอัปเดต Hard Fork ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้ โดยฟีเจอร์นี้จะมอบความสามารถในการ “หยุด” ผลิตบล็อกใหม่ได้หากตรงตามเงื่อนไขบางประการ

ในแถลงการณ์จาก BNB Chain เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม การอัปเกรด Hard Fork  “ZhangHeng” นี้ คาดว่าจะเกิดขึ้นเมื่อความสูงของบล็อก  328,088,888 ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 19 กรกฎาคม

การ Hard Fork ในครั้งนี้ จะเสนอ Binance Evolution Proposal BEP-255  ซึ่ง Binance เชื่อว่าข้อเสนอนี้จะช่วยลดความเสียหายจากการโจมตี Bridge ข้ามเชนที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นกับ Binance Smart Chain เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปี 2022

“แม้ว่าจะมีการปรับปรุงความปลอดภัยข้ามเชนบางอย่าง เช่น ข้อเสนอ BEP171 แต่ความปลอดภัยของสินทรัพย์บน BNB Beacon Chain ก็ควรจะได้รับการการันตีเช่นกัน โดยเฉพาะหลังจาก Bridge ถูกโจมตี” โพสต์บน Github กล่าว

Binance อธิบายว่า ภายใต้ BEP ความเปลี่ยนแปลงของสินทรัพย์ยอดคงเหลือในบัญชีของผู้ใช้งานจะได้รับการติดตามในแต่ละบล็อก เพื่อลดกระทบที่อาจกระทบต่อยอดคงเหลือของผู้ใช้ที่อาจเกิดขึ้น

“เมื่อเกิดข้อผิดพลาดในการกระทบยอด บล็อกเชนจะใช้ฟีเจอร์ Panic และหยุดการผลิตบล็อกใหม่ทันที”

Binance กล่าวว่า การกระทำนี้จะนำไปปรับใช้ในส่วนของ “บริการรับข้อมูลอย่าง Bridge, การฝาก และการถอนเงินจากกระดานเทรด”  เพื่อใช้ในการปกป้องเชนและผู้ใช้งานเมื่อยามจำเป็น

“ยกตัวอย่างเช่น หากการโจมตีเกิดขึ้น บัญชีที่เกี่ยวข้องควรถูกขึ้นบัญชีดำหรือทำให้ถูกต้อง เมื่อบล็อกเชนกลับมาดำเนินการต่อ”

อีกหนึ่งความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นคือ การแก้ไขบัคเพื่อป้องกัน “Rogue Key Attacks” ที่จะเกิดขึ้นเมื่อมีผู้ไม่ประสงค์ดีสร้างลายเซ็นที่ถูกต้องสำหรับการทำธุรกรรม


ที่มา: Cointelegraph