<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักขุด Bitcoin ยังคงต้องเผชิญกับความผันผวนและความไม่แน่นอนของตลาดในปี 2023

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักขุด Bitcoin ในปี 2023 กำลังเผชิญกับการต่อสู้ที่ยากลำบาก เนื่องจากตลาดคริปโตกำลังประสบกับความผันผวนและความไม่แน่นอน

ปีที่ผ่านได้เห็นการโอน Bitcoin เข้ากระดานเทรดจำนวนมาก เนื่องจากนักขุดต้องนำสินทรัพย์ไปขายเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการขุด

อุตสาหกรรมการขุด Bitcoin ได้ทำกำไรประมาณ 184 ล้านดอลลาร์จากค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมในไตรมาสที่ 2 ของปี 2023

สิ่งนี้ทำให้หุ้นของบริษัทเหมืองพุ่งขึ้นแรงกว่า Market Cap ของ Bitcoin โดย Market Cap ของบริษัทเหล่านี้ได้เพิ่มขึ้นประมาณ 257% ตั้งแต่ต้นปี

สภาวะตลาดในตอนนี้ทำให้นักขุดจำเป็นต้องขาย Bitcoin เพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่าย โดยในเดือนมิถุนายน 2023 มีการส่ง Bitcoin มูลค่า 128 ล้านดอลลาร์ไปยังกระดานเทรด โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่านักขุดจะนำสินทรัพย์มาทำกำไรเพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่าย

รายงานจาก Bitfinex ระบุว่า บริษัทขุดเหล่านี้กำลังมีกลยุทธ์ในการเทขาย Bitcoin ผ่านทางกระดานเทรด โดยกลยุทธ์เหล่านี้เป็นการป้องกันความเสี่ยงในตลาดอนุพันธ์ 

สื่อ Cointelegraph ได้รายงานว่า ได้ติดต่อเข้าไปยังบริษัทขุดชื่อดังเพื่อขอข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสถานการณ์ของการขุดในปัจจุบัน โดยนาย Jaime Leverton CEO ของบริษัท Hut8 เปิดเผยว่าบริษัทกำลังดำเนินการควบรวมกิจการกับ USBTC ซึ่งขัดขวางความพยายามในการระดมทุนผ่านข้อเสนอ At-the-market

เพื่อให้เพียงพอกับค่าใช้จ่ายต่าง ๆ บริษัท Hut8 ได้ขาย Bitcoin ที่ถือไว้ก่อนส่วนหนึ่ง และ Bitcoin ที่พึ่งขุดได้ออกไป

อย่างไรก็ตาม นาย Leverton ยืนว่าบริษัทยังคงถือ Bitcoin มากกว่า 9,100 BTC ซึ่งคิดเป็นมูลค่า 271 ล้านดอลลาร์ และถือขายบริษัทขุด Bitcoin ที่มีการถือครอง Bitcoin มากที่สุดในตลาดหลักทรัพย์

นาย Charles Chong ผู้จัดการอาวุโสของบริษัท Foundry ชี้ให้เห็นว่าสภาพตลาดในปัจจุบันแตกต่างจากตลาดกระทิงก่อนหน้านี้ ที่นักขุดสามารถถือครอง Bitcoin ของพวกเขาได้เนื่องจากในช่วงนั้นเป็นช่วงที่มีเงินทุนจากภายนอกเข้ามา

แต่ในปัจจุบัน เงินทุนจากภายนอกเข้ามาน้อยลง และอัตรากำไรที่ลดลง 15-30% ทำให้นักขุดถูกบังคับให้เทขาย Bitcoin เพื่อนำมาเป็นค่าใช้จ่าย

ค่า Mining Difficulty ที่สูงขึ้น

ค่า Mining Difficulty หรือค่าความยากในการขุด Bitcoin ที่สูงขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้เป็นการบ่งบอกว่ามีนักขุดหน้าใหม่กำลังเข้ามาในตลาดมากขึ้น ทำให้นักขุดต้องอัปเดตเครื่องขุดของตัวเองเพื่อให้ยังสามารถทำกำไรต่อไปได้

แม้จะมีความท้าทายในตลาด แต่การขุดที่เพิ่มอย่างต่อเนื่องของนักขุดหน้าใหม่ทำให้เป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงความแข็งแกร่งของ Bitcoin ในอนาคต

ค่า Minning Difficulty ที่เพิ่มขึ้นได้สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของนักขุดในศักยภาพด้านราคาของ Bitcoin

น่าเสียดายที่สภาพตลาดในช่วงนี้ทำให้บริษัทขุดรายใหญ่หลายรายต้องปิดตัวลง รวมถึงบริษัท Core Scientific ที่ได้ยื่นฟ้องล้มละลายในบทที่ 11 ในเดือนมิถุนายน 2023

อย่างไรก็ตาม บริษัทก็สามารถระดมทุนจำนวนมากได้ และเริ่มแผนการปรับโครงสร้างองค์กรซึ่งมีกำหนดในเดือนกันยายน 2023

Source: CryptoIntelligence