<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เจ้ามือ Bitcoin หันมาถือระยะสั้นมากกว่า 40% สูงสุดในรอบ 1 ปีหลังทำกำไรมากกว่าถือระยะยาว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เจ้ามือ Bitcoin แลกเปลี่ยนสินทรัพย์ส่วนตัวในกระดานเทรดคริปโตสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2022 เนื่องจากมองเห็นว่านักลงทุนระยะสั้นสามารถทำกำไรได้มากกว่านักลงทุนระยะยาว

ตามรายงานของ “The Week On-Chain” บริษัทวิเคราะห์ Glassnode แสดงให้เห็นว่าความนิยมกับปริมาณเหรียญในกระดานเทรดนั้นตรงกันข้ามเล็กน้อย โดยแสดงให้เห็นว่าเจ้ามือเป็นนักลงทุนที่กระตือรือร้นที่สุด

การกำเนิดของเจ้ามือ “ผู้ถือระยะสั้น” 

เนื่องจากการเคลื่อนไหวของราคา BTC กลับมาที่ 30,000 ดอลลาร์ การเปลี่ยนแปลงได้เกิดขึ้นในหมู่ผู้ค้า Bitcoin

ดังที่ Glassnode แสดงให้เห็น สิ่งที่เรียกว่าผู้ถือระยะสั้น (STHs) เป็นนักลงทุนที่ถือเหรียญเป็นเวลาสูงสุด 155 วันกลายเป็นเรื่องธรรมดามากขึ้น โดยปรากฎว่ากลุ่มนักลงทุนที่มีปริมาณมากที่สุดซึ่งก็คือเจ้ามือนั้นประกอบด้วย STH จำนวนมากเช่นกัน

“การครอบงำของผู้ถือระยะสั้นใน Exchange Inflow ได้เพิ่มขึ้นเป็น 82% ซึ่งตอนนี้อยู่เหนือช่วงระยะยาวอย่างมากในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา จากนี้ เราสามารถมองเห็นได้ว่าการซื้อขายล่าสุดส่วนใหญ่ขับเคลื่อนโดย Whales ที่ใช้งานในตลาดปี 2023 และล้วนเป็น STH ทั้งสิ้น”

ผู้ถือ Bitcoin ระยะสั้นครอบงำการไหลเข้าของกระดานเทรด (ภาพหน้าจอ) ที่มา: Glassnode

ความสนใจในการซื้อขาย BTC/USD ในกรอบเวลาสั้นนั้นเห็นได้ชัดตั้งแต่ก่อนเดือนพฤษภาคม นับตั้งแต่การล่มสลายของ FTX ในปลายปี 2022 นักเก็งกำไรต่างกระตือรือร้นมากขึ้นที่จะแตะความผันผวนทั้งขาขึ้นและขาลง

“หากเราดูระดับกำไร/ขาดทุนที่รับรู้โดยปริมาณผู้ถือระยะสั้นที่ไหลเข้าสู่กระดานเทรด จะเห็นได้ชัดว่านักลงทุนรุ่นใหม่เหล่านี้กำลังซื้อขายตามสภาวะตลาดทั่วไป โดยการเพิ่มขึ้นและการปรับฐานแต่ละครั้งตั้งแต่การล่มสลายของ FTX ได้เห็นการเพิ่มขึ้นของราคา Bitcoin กว่า 1 หมื่นดอลลาร์และสร้างผลกำไรให้กับ STH จำนวนมาก”

เจ้ามือกำลังโอนเงินเข้ากระดานเทรดจำนวนมาก

เจ้ามือ Bitcoin ได้เพิ่มกิจกรรมการแลกเปลี่ยนมากขึ้น จนถึงจุดหนึ่งในเดือนกรกฎาคมซึ่งคิดเป็น 41% ของปริมาณที่ไหลเข้าทั้งหมด

การไหลเข้าของ Bitcoin-whale-to-exchange (ภาพหน้าจอ) ที่มา: Glassnode

“กระแสสุทธิของ Whale เพื่อแลกเปลี่ยนมีแนวโน้มที่จะผันผวนระหว่าง 5,000 BTC/วัน ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามตลอดเดือนมิถุนายนและกรกฎาคมปีนี้การไหลเข้าของเจ้ามือกลับผันผวนอยู่ระหว่าง 4,000-6,500 BTC/วัน”

ท้ายที่สุดเจ้ามือไม่ได้เป็นเพียงกองกำลังเดียวเมื่อพูดถึงการขาย BTC เนื่องจากกลุ่มการขุด Bitcoin ได้มุ่งเป้าหมายการทำธุรกรรมส่วนใหญ่ไปที่ Binance อีกทั้งนักขุดก็มีแนวโน้มป้องกันผลกำไรก็มีส่วนทำให้เกิดกิจกรรมการขายเช่นกัน