<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อมูลเผย เกือบครึ่งหนึ่งของ Node Bitcoin บนเครือข่าย Lightning รันอยู่บน Amazon และ Google Cloud

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อมูลจาก MemPool Space เมื่อวันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าประมาณ 48% ของ Node บนเครือข่าย Bitcoin Lightning Network (LN) ทั้งหมดโฮสต์โดยผู้ให้บริการระบบคลาวด์แบบ centralized รายใหญ่ ได้แก่ Amazon Web Service (AWS) และ Google Cloud โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประมาณ 29% ของ Node บนเครือข่าย Bitcoin Lightning ถูกปรับใช้บน AWS ในขณะที่ 19% ถูกโฮสต์บน Google Cloud

node เครือข่าย Bitcoin Lightning บน Google Cloud และ AWS ที่มา: MemPool Space

ข้อมูลนี้ชี้ให้เห็นว่า ผู้ให้บริการ Bitcoin Lightning Network Nodes บนระบบคลาวด์แบบ centralized นั้นมีความน่าเชื่อถือสูง ไม่เหมือนกับการใช้งาน Node ในตัวเครื่อง เนื่องจากการพึ่งพาโซลูชันแบบ centralized จะส่งผลให้ความน่าเชื่อถือและเวลา uptime อยู่ในระดับสูงเกือบ 100%

พึ่งพา Google Cloud และ AWS มากเกินไปหรือไม่

เครือข่ายของ Bitcoin ประกอบด้วย Node ที่ดำเนินการโดยนักขุดจากทั่วทุกมุมโลก ซึ่งสิ่งนี้ตรงกันข้ามกับแนวทางแบบ centralized ที่ดำเนินการโดย Google Cloud และ AWS เพราะถึงแม้ว่า mining farm และ mining pool จะมีความโดดเด่นด้านกิจกรรมการขุด แต่ผู้ ขุด Bitcoin หลายพันคนก็จะกระจายอยู่ทั่วโลก

การที่ Bitcoin Lightning Network นั้นขับเคลื่อนโดย Node ที่ใช้งานเป็นหลักบน Google Cloud และ AWS สร้างความตระหนักรู้ถึงความท้าทายภายใน Lightning Network โดยในขณะที่ Lightning Network อำนวยความสะดวกในด้านการทำธุรกรรม BTC นอกเครือข่ายผ่านช่องทางต่าง ๆ เพื่อทำให้เราสามารถชำระเงินได้เกือบทันทีและมีค่าธรรมเนียมที่ต่ำกว่า แต่ผู้ดำเนินการ Node ก็จะต้องรักษาสถานะออนไลน์อย่างต่อเนื่องเพื่อดำเนินการธุรกรรมเหล่านี้

ทั้งสองฝ่ายต้องออนไลน์ในเครือข่าย Lightning เพื่อเริ่มต้นการทำธุรกรรมสำหรับ smart contract ที่จะอัปเดต และถ้าหากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ตอบสนอง พวกเขาก็อาจสูญเสียเงินทุน ดังนั้นผู้ให้บริการ Node จำนวนมากจึงเลือกใช้บริการคลาวด์แบบ centralized เช่น Google Cloud และ AWS เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหานี้

Voltage แพลตฟอร์ม Lightning as a Service (LaaS) ร่วมมือกับ Google Cloud ในเดือนพฤษภาคม 2023 เพื่อเพิ่มความสามารถในด้านการปรับขนาด โดยในแถลงการณ์ ทาง Voltage กล่าวว่าการทำงานร่วมกันจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้าง Bitcoin และ Lightning Nodes ในสถานที่ต่าง ๆ โดยใช้ความสามารถร่วมกันของ Voltage และ Google Cloud

ในวันที่ 2 สิงหาคม แรงดันไฟฟ้าผ่าน Google Cloud มี Bitcoin LN Nodes จำนวน 87 Nodes อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่แล้วในปัจจุบันมี BLN Nodes มากกว่า 550 Nodes ที่ถูกปรับใช้บน AWS โดยผู้ให้บริการคลาวด์เริ่มสนับสนุนการใช้งาน BLN ในปี 2022

BTC บน Ethereum มากกว่า Lightning Network

ณ วันที่ 2 สิงหาคม Bitcoin Lightning Network มี BTC มากกว่า 138 ล้านดอลลาร์ ซึ่งอำนวยความสะดวกโดยเครือข่ายที่ครอบคลุมมากกว่า 15,500 Nodes อย่างไรก็ตาม การนำไปใช้ค่อนข้างน้อย ถึงแม้ Lightning Network จะประสบความสำเร็จก็ตาม

ปัจจุบัน ผู้ใช้ส่วนใหญ่ย้าย BTC ไปยังแพลตฟอร์ม smart contract เช่น Ethereum หรือ BNB Chain เพื่อรับผลตอบแทนผ่าน DeFi โดยข้อมูล Dune Analytics แสดงให้เห็นว่า BTC ถูกโอนไปยัง Ethereum มากขึ้น และถูกล็อกใน Node บน Bitcoin Lightning Network น้อยลง

ที่มา: bitcoinist