<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คู่รักชาวนิวยอร์กรับสารภาพว่าเป็นคนแฮ็ก  Bitfinex เมื่อปี 2016 ท่ามกลางการตัดสินคดีฟอกเงิน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ชายชาวนิวยอร์กรายหนึ่งยอมรับว่า เขาเป็นคนที่แฮ็กเว็บเทรด Bitfinex เมื่อปี 2016 ซึ่งได้ขโมย Bitcoin ไปคิดเป็นมูลค่าเป็นสูงถึง 4.5 พันล้านดอลลาร์

โดยในระหว่างตัดสินคดีความเรื่องการฟอกเงิน  Ilya “Dutch” Lichtenstein วัย 35 ปี  ได้ยอมรับสารภาพว่า เขาทำการฟอก  bitcoin ที่ถูกขโมยมาจาก Bitfinex 

ในขณะเดียวกัน Heather Rhiannon Morgan วัย 35 ปี แร็ปเปอร์ที่รู้จักกันในนาม “Razzlekhan” และ “The Crocodile of Wall Street” ซึ่งเป็นภรรยาของจำเลยที่อยู่ในกลุ่มผู้นั่งฟังการตัดสิน ก็ได้ก้าวขึ้นมารับสารภาพผิดใน 2 ข้อหา ได้แก่ข้อหาสมรู้ร่วมคิดในการฟอกเงิน และสมรู้ร่วมคิดในการฉ้อโกงรัฐบาลสหรัฐฯ 

ผลคือ ศาลตัดสินให้ Lichtenstein เผชิญกับโทษจำคุกสูงสุด 20 ปีในข้อหาสมรู้ร่วมคิดในการฟอกเงิน โดยถูกควบคุมตัวไว้ตั้งแต่การจับกุมหลังจากศาลพิจารณาว่ามีความเสี่ยงที่เขาจะหลบหนี จนกว่าเขาจะได้รับการพิจารณาโทษและยอมร่วมมือกับผู้สอบสวนรัฐบาลกลาง และ Morgan ภรรยาแร็ปเปอร์ของเขาได้รับการตัดสินจำคุก 5 ปี

เมื่อทั้งคู่ถูกจับกุมในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ (DOJ) กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้ทำการยึด Bitcoin จำนวน 94,000 BTC จาก Bitcoin ที่ถูกแฮ็กไปจำนวน119,000 BTC หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 3.6 พันล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาน้้น ทำให้ยึดสินทรัพย์ดังกล่าว ถือเป็นการยึดสินทรัพย์คริปโตครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของ DOJ

ที่มา: CNBC