<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Bit.Bread” ขนมปังอบสอดไส้ Bitcoin Hardware Wallet ถูกขายไปในราคา 4.6 แสนบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ศิลปินสาวรายหนึ่งที่ใช้นามแฝงว่า “OONA” ได้ขายขนมปังอบหนึ่งก้อนให้กับนักสะสมที่มีชื่อว่า Vladimir Kravets แต่ที่สำคัญคือเธอสามารถขายขนมปังดังกล่าวไปในราคา 0.5 BTC ซึ่งคิดเป็นมูลค่า 13,436.20 ดอลลาร์ หรือประมาณ 4.6 แสนบาท ณ ขณะที่ขาย

“Bit.Bread” เป็นขนมปังก้อนที่ทำขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง OONA กับ DIBA ตลาด Bitcoin แห่งแรกที่ใช้ RGB Smart Contract Protocol และ Lightning Network โดยภายในขนมปังจะมีกระเป๋าเงินฮาร์ดแวร์ที่เก็บ BTC ไว้จำนวนหนึ่ง ทั้งนี้ถึงแม้จะไม่มีการเปิดเผยว่ามี BTC มากน้อยแค่ไหนอยู่ภายในกระเป๋าเงินฮาร์ดแวร์ดังกล่าว แต่ทั้งศิลปินและผู้ซื้ออย่าง Kravets วางแผนจะเปิดเผยจำนวนเงินนี้ในภายหลัง

ในความเป็นจริงแล้ว มูลค่าที่แท้จริงของ Bit.Bread นั้นไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเงินเลย เพราะ OONA ตั้งใจทำออกมาเพื่อสื่อถึงการรับรู้ในคุณค่าของผู้หญิงเช่นเดียวกับงานของเธอก่อนหน้านี้ ดังนั้น Bit.Bread จึงเป็นสิ่งที่ OONA ต้องการแสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรม Crypto ถูกครอบงำโดยผู้ชาย และคุณค่าในผลงานของผู้หญิงมักถูกประเมินค่าต่ำเกินไป

ในส่วนรายละเอียดของ Bit.Bread ที่ระบุไว้ในบล็อกโพสต์ของ OONA เธออธิบายว่าชิ้นส่วนของขนมปังก้อนนั้นสามารถฉีกกินได้ เพราะเธอต้องการสะท้อนให้เห็นว่าผู้หญิงในโลก Crypto คือกลุ่มคนที่สังคมให้คุณค่าน้อยที่สุด และมักถูกลดทอนคุณค่าไปสู่เรื่องเพศ ดังที่ผู้คนต้องการฉีกขนมปังก้อนนี้กิน เพื่อไปให้ถึงกระเป๋าเงิน Bitcoin ที่อยู่ด้านใน

“Bit.Bread คือการแสดงออกถึงวิธีที่เทคโนโลยี Crypto มีความก้าวหน้ามากกว่าคนที่ใช้ นี่เป็นเพราะ Crypto เป็นเทคโนโลยีที่สามารถใช้เพื่อปลดปล่อยทางการเงินและการเมือง และให้อำนาจแก่ผู้คนจากทุกภูมิหลัง แต่มักถูกใช้ในลักษณะที่เป็นอันตรายต่อผู้หญิง” OONA กล่าว

OONA ได้สร้างผลงานศิลปะในระหว่างการประชุม Crypto มาตั้งแต่ปี 2021 โดยเธอมักจะสวมแว่นตากีฬากับหน้ากากที่ปิดบังตัวตนของเธอ และภายในงานประชุม เธอจะมุ่งเน้นไปที่วิธีการรักษาและการรับรู้ถึงคุณค่าของผู้หญิงในอุตสาหกรรม Crypto ดังนั้น OONA จึงถือเป็นหนึ่งในศิลปินผู้ทรงพลังที่พยายามสร้างความตระหนักรู้ถึงประเด็นสำคัญด้านคุณค่าของผู้หญิง และท้าทายสภาพสังคมที่เป็นอยู่ เพื่อช่วยสร้างโลก Crypto ที่มีความยุติธรรมและเท่าเทียมกันมากยิ่งขึ้น

ที่มา: decrypt