<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Meta ซุ่มพัฒนา Chatbot แชทบอท AI ตัวใหม่แนว Role-play ที่สามารถแชทคุยกับคุณได้ราวกับเป็น ‘เพื่อนสนิท’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Meta บริษัทแม่ของ Facebook, Instagram, Messenger และ Whatsapp กำลังจะเปิดตัว chatbot ตัวใหม่เพื่อที่จะมาเป็นเหมือนกับ ‘เพื่อนสนิท’ ของผู้ใช้งาน

นอกจากการตอบโต้เป็นข้อความอัตโนมัติแล้ว ความพิเศษของ Chatbot ตัวใหม่นี้คือ ความสามารถในการสร้างบุคลิกภาพที่หลากหลายจากฐานข้อมูลของ Meta  

ตามรายงานระบุว่า ขณะนี้ Meta กำลังดำเนินการทดสอบ Chatbot ดังกล่าวด้วยการใส่บุคลิกของนักโต้คลื่น ที่สามารถช่วยวางแผนการเดินทางหรือการท่องเที่ยวได้ และจากการให้สัมภาษณ์ Mark Zuckerberg  เขากล่าวว่า Chatbot AI ตัวนี้จะเป็นเหมือนตัวแทน, ผุ้ช่วย, โค้ช  หรือแม้กระทั่งการทำให้ Chatbot ตัวนี้สามารถกลายเป็นเหมือนเพื่อนสนิท ที่ไม่ต่างอะไรกับเพื่อนสนิทในชีวิตจริงของคุณ 

Meta ไม่ใช่บริษัทเจ้าไอทีแรกที่ปิ๊งไอเดียนำบุคลิกหรือเอกลักษณ์ของผู้คนมาใส่ในแชทบอท AI เพราะก่อนหน้านี้ก็มีบางแพลตฟอร์มที่พัฒนาแชทบอท AI แบบสวมบทบาทเป็นบุคคลดังหรือตัวละครการ์ตูนที่เราชื่นชอบ เพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถพูดคุยกับบุคคลนั้นราวกับว่าพูดคุยอยู่ตรงหน้าจริง ๆ ในชื่อว่า “Character.AI” ซึ่งแพลตฟอร์มดังกล่าวมียอดดาวน์โหลดทะลุ 1.7 ล้านครั้งหลังจากเปิดตัวได้เพียงแค่ 7 วัน

อย่างไรก็ตาม Chatbot ประเภทนี้อาจส่งผลต่อข้อมูลและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานได้ จากการที่ผู้ใช้พูดคุยโต้ตอบกับ AI นั้นเป็นการส่งข้อมูลส่วนตัวปริมาณมหาศาลที่จะถูกจัดเก็บอยู่ในระบบของ Meta จึงยังมีความเสี่ยงที่เราควรต้องระมัดระวังในการใช้งานเจ้าแชทบอทตัวนี้

อ้างอิง: