<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิจัยเผยชายโสดใช้ ‘ChatGPT’ ช่วยแต่งโปรไฟล์บนเว็บไซต์หาคู่ เพื่อให้สาว ๆ ปัดขวาง่ายขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากวิจัยใหม่พบว่า ปัญญาประดิษฐ์ (AI) อาจช่วยให้เหล่าชายโสดหาคู่ครองได้ง่ายมากขึ้น จากเว็บไซต์หาคู่เดทออนไลน์

นักวิจัยที่ Attractiontruth ซึ่งเป็นโค้ชด้านการออกเดทด้วย AI ได้ทำการสำรวจข้อมูลของคนเพศชายจำนวน 1,371 เพื่อดูว่าพวกเขาใช้ AI ช่วยแต่งโปรไฟล์ออกเดทของพวกเขาหรือไม่

จากผลสำรวจพบว่า 20% ของผู้ตอบแบบสอบถาม หรือประมาณ 274 คนที่มีอายุระหว่าง 25 ถึง 35 ปี กำลังใช้เครื่องมือ AI เช่น ChatGPT ของ OpenAI เพื่อสร้างโปรไฟล์ช่วยในการออกเดท รวมถึงช่วยคิดข้อความที่ดึงดูด โดนใจเพศต้องข้าม

37% ของผู้ตอบแบบสำรวจที่ใช้ AI กล่าวว่า พวกเขารู้สึกมั่นใจมากขึ้น และ 24% กล่าวว่า พวกเขาสังเกตเห็นตนเองมีทักษะการพิมพ์ข้อความที่ดีขึ้นเมื่อใช้ ChatGPT

ชาวชาวอิตาลีรายหนึ่งซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ตอบแบบสำรวจ ได้ขอให้ ChatGPT เวอร์ชัน GPT-4 เขียนประวัติสั้น ๆ ตลก ๆ แต่ตรงกับบุคคลิกของตนเองในแอปหาคู่ “Bumble” โดยบรีฟกับ AI ว่าต้องการให้มีคำที่เกี่ยวกับพาสต้า อาหาร และคำพูดที่จะกระตุ้นการตัดสินใจเลือกเขา โดยเน้นว่า เขาต้องการคนที่ชอบออกเดต ไม่ใช่เพียงแชทกันเพียงอย่างเดียว และนี่คือตัวอย่างผลลัพธ์ที่ CHatGPT ตอบกลับมา :

“เชื่อผมเถอะว่าข้อมูลเกี่ยวกับพาสต้าของผมแข็งแกร่ง !” พร้อมอิโมจิรูปธงชาติอิตาลีและไวน์แดงในแต่ละประโยค

“ปัดขวาถ้าหากคุณพร้อมที่จะแบ่งปันเสียงหัวเราะ สูตรพาสต้า และท่าเต้นสุดน่ารัก” 

หลังจากกดอัปเดตประวัติได้ไม่นาน ชายคนนั้นก็ได้รับข้อความทักมาว่า “คุณยายของคุณรู้หรือเปล่าว่าคุณเล่นแอปหาคู่ ?” และนี่หมายถึงการเขียนโปรไฟล์ของ AI ครั้งนี้บรรลุสำเร็จแล้ว

อีกกรณีหนึ่ง ผู้ใช้รายหนึ่งได้ใช้ AI เพื่อเริ่มต้นบทสนทนา ซึ่งพวกเขากล่าวว่า AI ได้ช่วยเพิ่มโอกาสตอบกลับที่น่าทึ่ง จากคนที่พวกเขาสนใจในแอปหาคู่ อีกทั้งช่วยให้การสนทนาน่าสนใจมากขึ้น และประหยัดเวลาในการนึกหัวข้อพูดคุยกันได้อีกนิดด้วย

Salvatore Damiata ผู้ก่อตั้งร่วม Attractiontruth บอกกับ Business Insider ผ่านอีเมลว่า “ผลการวิจัยของเราเน้นย้ำว่า ผู้ใช้ที่ใช้ AI ในการสนทนาลักษณะที่แสดงความเคารพ ความซื่อสัตย์ และการมองโลกในแง่ดี ไม่เพียงแต่ส่งจะผลดีต่อประสบการณ์ของตนเองเท่านั้น แต่ยังส่งผลตอบรับที่ดีจากผู้รับข้อความโดยเฉพาะผู้หญิงด้วย ” 

กรณีนี้ทำให้เราเห็นเห็นศักยภาพของ AI ในการช่วยผู้ใช้งานเรื่องความโรแมนติกได้ด้วย

เมื่อไม่กี่เดือนก่อน Bernard Kim CEO ของ Tinder กล่าวว่า เขากำลังคิดเกี่ยวกับวิธีสร้างส่วนประกอบ AI สำหรับแอป Tinder เพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถเลือกไอเดียการออกเดทที่ยอดเยี่ยม และทำให้การสนทนาดำเนินต่อไปได้ มีคนถูกเมินข้อความ 

“การค้นพบนี้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของ AI ในการสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกแห่งการออกเดท โดยส่งเสริมการสื่อสารที่ดียิ่งขึ้นและส่งเสริมการเชื่อมต่อที่มีความหมายมากขึ้น” Damiata กล่าว

ที่มา: Daily Star