<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Visa เผยโฉมแดชบอร์ดวิเคราะห์ stablecoin  อัจฉริยะ มอบข้อมูลเชิงลึกที่ปราศจาก “เสียงรบกวน”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ยักษ์ใหญ่ด้านบริการทางการเงินต้องการให้ข้อมูลการใช้งาน Stablecoin มีความชัดเจนและเข้าถึงได้ง่าย ซึ่งจำเป็นต้องมีการประมวลผลข้อมูลบางอย่าง

Visa เปิดตัวแดชบอร์ดวิเคราะห์ข้อมูล Stablecoin ออนไลน์ เว็บไซต์นี้มุ่งเน้น การตัด “สัญญาณรบกวน” เพื่อนำเสนอข้อมูล Stablecoin ให้สามารถเข้าถึงได้ง่าย และ เข้าใจได้ง่าย จากข้อมูล 4 เหรียญ Stablecoin บน 9 บล็อกเชน

บทความในบล็อกแนะนำบริการใหม่  Cuy Sheffield หัวหน้าฝ่ายคริปโตเคอเรนซีของ Visa กล่าวว่า แม้ว่าข้อมูล Stablecoin จะเปิดเผยต่อสาธารณะแบบเรียลไทม์ แต่ก็จำเป็นต้องมีการแปลความ ก่อนที่จะนำไปเปรียบเทียบกับกิจกรรมบนระบบการเงินดั้งเดิม 

สัญญาณรบกวน ในข้อมูล Stablecoin เกิดจากการใช้งานที่หลากหลาย เช่น สัญญาณ Smart contracts หรือ “โปรแกรมบอท (bot programs)” จะถูกใช้สำหรับการเก็งกำไรระหว่างตลาด (arbitrage) , การสร้างตลาด (market making) และฟังก์ชันอื่น ๆ ในระบบการเงินแบบกระจายศูนย์ ( DeFi) ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่สามารถเทียบเคียงได้กับ “การชำระเงินในรูปแบบดั้งเดิม” Visa จึงได้นำฟิลเตอร์เข้ามาเพื่อกรองกิจกรรมของบอทออกไป

“เมื่อเราใช้ heuristic แบบง่าย กรองข้อมูลที่ผิดปกติออกไป (inorganic data) เราจะเห็นว่า ปริมาณการโอน Stable Coin ในช่วง 30 วันที่ผ่านมาสามารถปรับได้จาก $2.65T เป็น $265B”

นอกจากนี้ Sheffield ได้โพสต์ข้อความลงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย  X ตั้งข้อสังเกต  บัญชี Stablecoin แตกต่างจากธุรกรรมแบบดั้งเดิมอีกด้วย โดยกล่าวว่า

“ถ้าผู้บริโภคแปลง USDC 100 ดอลลาร์ เป็น PYUSD บน Uniswap จะนับเป็นปริมาณการซื้อขาย Stablecoin ทั้งหมด 200 ดอลลาร์ (USDC 100 ดอลลาร์ จากกระเป๋าสตางค์ของผู้บริโภค เข้าสู่สัญญา Uniswap และ PYUSD 100 ดอลลาร์จากสัญญาไปสู่กระเป๋าเงินของผู้บริโภค)”

ในการวิเคราะห์ข้อมูลของ Visa ธุรกรรมนั้น จะถือเป็นปริมาณการซื้อขาย Stablecoin  100 ดอลลาร์ ซึ่งเว็บไซต์จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับอุปทานของ USD Coin , Tether , PayPal USD และ Pax Dollar (USDP)  โดยเว็บไซต์แสดงข้อมูลเกี่ยวกับธุรกรรมและผู้ใช้ Stablecoin ผ่านกราฟและแผนภูมิ ซึ่งข้อมูลที่แสดงบนเว็บไซต์วิเคราะห์ข้อมูล Stablecoin ของ Visa  ไม่รวมธุรกรรม Stablecoin ที่เกิดขึ้นนอกระบบบล็อกเชน  (off-chain transactions)

Visa ได้มีส่วนร่วมกับ crypto และเทคโนโลยี blockchain ในหลายด้าน โดยได้ประกาศปรเจกต์เพื่อ “ขับเคลื่อนการยอมรับสกุลเงินดิจิทัลแบบ stablecoin และการชำระเงินบนบล็อกเชนสาธารณะ เข้าสู่กระแสหลัก” ในปี 2023 และ ประกาศรองรับ USDC นอกจากนี้ Visa ยังได้ร่วมมือกับ MetaMask เพื่ออนุญาตผู้ใช้ให้ถอน crypto ผ่านบัตรเดบิตได้อีกด้วย

ที่มา : cointelegraph