<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จีนคุกเข้ม ! สั่งแอปโซเชียลปิดบัญชีอินฟลู-คริปโตกว่า 80 ราย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Sina Weibo แอปโซเชียลมีเดียยอดนิยมของจีน ได้ลบบัญชีผู้ใช้ประมาณ 80 บัญชีออกจากแพลตฟอร์ม โดยบัญชีทั้งหมดล้วนเป็นของอินฟลูที่สนับสนุนคริปโต ซึ่งการเคลื่อนไหวเป็นหนึ่งในมาตราการปราบปราบคริปโตในประเทศจีนที่ได้มีการสั่งห้ามใช้คริปโตในประเทศ 

Sina Weibo มีผู้ใช้งานมากกว่า 258 ล้านคนต่อวัน ได้ลบบัญชีของอินฟลูในวงการคริปโตโดยอ้างถึงการปฏิบัติตามกฎระเบียบของรัฐบาลจีน และกล่าวหาว่าอินฟลู  80 รายนี้ได้ละเมิดกฎแปดข้อที่เกี่ยวข้องกับโทรคมนาคม การเงิน การธนาคาร การตลาดออนไลน์ หลักทรัพย์ การแลกเปลี่ยน และความปลอดภัยทางอินเทอร์เน็ต

รัฐบาลจีนมีทัศนคติที่เข้มงวดและต่อต้านคริปโตเสมอมา ในเดือนกันยายน 2021 รัฐบาลจีนสั่งแบนคริปโตในประเทศโดยสมบูรณ์ ไม่เพียงเท่านี้ แต่เนื่องจากกฎหมายต่อต้านการใช้คริปโตในประเทศจีน เว็บเทรดคริปโตหลายแห่งจึงได้ย้ายออกจากประเทศจีน และ Binance เว็บเทรดคริปโตใหญ่ที่สุดในโลกก็ย้ายสำนักงานใหญ่ออกจากประเทศจีนเนื่องจากกฎหมายที่เข้มงวดของจีนเช่นกัน  

ในขณะเดียวกัน Sina Weibo ซึ่งเป็นแอปยอดนิยมในประเทศจีนเองก็ไม่ต้องการสร้างปัญหาใด ๆ ด้วยการกระทำมีท่าทีต่อต้านรัฐบาล  จึงได้ลบบัญชีที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมคริปโตเป็นครั้งคราวหลังจากปี 2021 

ในเดือนมีนาคม Sina Weibo ได้ลบบัญชีประมาณ 131 บัญชีที่เชื่อมโยงกับกิจกรรมคริปโตสลับและกิจกรรมการซื้อขายหุ้น ก่อนหน้านี้ในปี 2022 รัฐบาลจีนได้ลบบัญชี 12,000 บัญชีที่เกี่ยวข้องกับคริปโตออกจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของประเทศและลบโพสต์ที่เกี่ยวข้องกับคริปโต ประมาณ 51,000 รายการ

แต่คำถามเกิดขึ้นว่า จีนควรทิ้งทัศนคติเชิงลบต่อในจีนมันไว้ข้างหลังและร่วมเข้าแข่งขันในสกุลเงินของอนาคตหรือไม่ อีกทั้งยังดูเหมือนว่าชาวจีนจะให้การสนับสนุนและลงทุนในคริปโตอย่างต่อเนื่อง แม้ว่ารัฐบาลจะต่อต้านคริปโตก็ตาม

ที่มา: Coin Gabbar