<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชาวเกาหลีใต้ถือครอง Crypto ในต่างประเทศ มูลค่าสูงเกือบ 3.6 ล้านล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในการประเมินประจำปีของการยื่นแบบภาษีรายเดือน ซึ่งดำเนินการตั้งแต่เดือนมกราคมถึงมิถุนายนปีนี้ กรมสรรพากรแห่งเกาหลีใต้พบว่า บริษัทของเกาหลีใต้และนักลงทุนรายย่อยกว่า 1,432 ราย มีการถือครองสินทรัพย์ Crypto ในบัญชีในต่างประเทศรวมมูลค่ากว่า 131 ล้านล้านวอน คิดเป็นเกือบ 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว ๆ 3.6 ล้านล้านบาท

ตามประกาศจากกรมสรรพากรแห่งชาติของเกาหลีใต้เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ตัวเลขดังกล่าวคือ 70% ของสินทรัพย์ทางการเงินที่ชาวเกาหลีใต้ถือครองในต่างประเทศ ทั้งนี้ผู้อยู่อาศัยและบริษัทในเกาหลีใต้ที่มีทรัพย์สินในต่างประเทศมูลค่ามากกว่า 500 ล้านวอน (372,939 ดอลลาร์) จะต้องรายงานทรัพย์สินเหล่านั้นต่อหน่วยงานด้านภาษี โดยปี 2023 นี้ถือเป็นปีแรกที่หน่วยงานด้านภาษีของเกาหลีใต้รวม Crypto ไว้ในการประเมินภาษีประจำปี

ตามประกาศ บริษัทและนักลงทุนรายย่อย 5,419 ราย รายงานว่ามีสินทรัพย์ทางการเงินทุกประเภทในต่างประเทศ รวมมูลค่า 186.4 ล้านล้านวอน (1.39 แสนล้านดอลลาร์) ซึ่งจำนวนดังกล่าวถือเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นกว่า 191.3% จากปีที่แล้ว

“ในปีนี้มีจำนวนผู้ยื่นเอกสารและจำนวนเงินสูงเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากมีการรวมบัญชีสินทรัพย์เสมือนในต่างประเทศเป็นครั้งแรก” National Tax Service ระบุในข่าวประชาสัมพันธ์

ข่าวประชาสัมพันธ์ดังกล่าวระบุไว้ด้วยว่า เจ้าหน้าที่จะใช้ข้อมูลธุรกรรมข้ามพรมแดน เพื่อระบุตัวตนของใครก็ตามที่พยายามหลีกเลี่ยงการรายงานการถือครองทรัพย์สินในต่างประเทศ นอกจากนี้ยังจะบังคับใช้บทลงโทษอย่างเคร่งครัด รวมถึงข้อหาทางอาญาสำหรับผู้ที่พบว่ามีความผิดในการกระทำดังกล่าว

ในปี 2021 เกาหลีใต้สั่งแบนแพลตฟอร์มกระดานเทรด Crypto จากต่างประเทศ โดยห้ามไม่ให้เข้ามาดำเนินการใด ๆ ภายในประเทศ อย่างไรก็ตาม ชาวเกาหลีใต้ยังคงสามารถเทรด Crypto ผ่านเว็บเทรดในต่างประเทศได้

ที่มา: forkast