<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาเหรียญ USDT พุ่งแตะ 36.49 บาท ทำจุดสูงสุดในรอบ 10 เดือน อะไรเป็นสาเหตุ ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ค่าเงินดอลลาร์พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ทำให้เงินบาทยังคงอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง ทะลุราคา 36 บาทต่อ 1 ดอลลาร์  จึงเป็นเหตุให้ล่าสุดทางธนาคารแห่งประเทศไทยประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในบ่ายวันนี้  (27 กันยายน 2023)

ย้อนกลับไปในช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมาเงินบาทเริ่มส่งสัญญาณอ่อนค่าล  แม้ธนาคารกลางสหรัฐฯ จะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ก็ตาม แต่มีความเป็นไปได้ที่ทางธนาคารกลางสหรัฐฯ จะปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นอีกครั้งหนึ่งก่อนสิ้นปี 2023 

ซึ่งแน่นอนว่าการมีแนวโน้มว่าจะปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นนั้นส่งผลให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นมา กดดันเงินบาทให้อ่อนค่าลง และด้วยแนวโน้มที่เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเช่นนี้นั้น ส่งผลให้สินทรัพย์เสี่ยงไม่ว่าจะทองหรือคริปโตก็ดี อาจได้รับผลกระทบไปตาม ๆ กัน

นอกจากนั้นปัจจัยอื่น ๆ ที่ส่งผลให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงเนื่องจากแรงกดดันจากราคาน้ำมันดิบที่ยังคงพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง และยังมีปัจจัยในเรื่องของการที่นักลงทุนต่างชาติเทขายหุ้นไทยเป็นมูลค่ากว่าหมื่นล้านบาท ซึ่งปัจจัยเหล่านี้นั้นเป็นแรงดันให้เงินบาทนั้นอ่อนค่าลง

อย่างไรก็ดีจากการประชุมกนง. ล่าสุดในวันนี้ได้ส่งผลให้มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 2.50% ตามที่ได้มีการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ เนื่องด้วยต้องพยายามรักษาเสถียรภาพของเงินบาทต่อไป

เนื่องด้วยราคาเงินบาทที่อ่อนค่าลง และเงินดอลลาร์ปรับตัวสูงขึ้น สิ่งนี้ยังส่งผลให้ราคาของ Stablecoin เบอร์หนึ่งในตลาดคริปโตอย่าง USDT/THB พุ่งแตะ 36.49 บาท

ทำจุดสูงสุดในรอบ 10 เดือนด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตามจากการมีมติปรับอัตราดอกเบี้ยของธนาคารแห่งประเทศไทยคาดว่าเงินบาทจะกลับมาแข็งค่าในอีกครั้ง ซึ่งก็ยังคงต้องจับตาดูกันต่อไป

ที่มา: thaipbs, nation