<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

FTX ถูกอดีต CTO แฉ ใช้ Python ปลอมตัวเลขกองทุนประกัน มูลค่ากว่า 3.7 พันล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เว็บเทรดคริปโตชื่อดัง FTX ใช้โค้ด Python ที่ซ่อนอยู่เพื่อบิดเบือนมูลค่าของกองทุนประกัน ซึ่งเป็นกองทุนที่ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อชดเชยความสูญเสียของผู้ใช้ ในกรณีที่มีการ liquidate ครั้งใหญ่เกิดขึ้น อ้างอิงตามคำให้การของ Gary Wang ผู้ร่วมก่อตั้ง FTX

ในคำให้การที่น่าตกใจเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม Gary Wang อดีตหัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีของ FTX กล่าวว่า กองทุนประกันภัยของ FTX มีมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์ในปี 2021 นั้นถูกสร้างขึ้นจริง ๆ และไม่เคยมีโทเค็น FTX (FTT) ของเว็บเทรดอยู่จริง

และตัวเลขที่แสดงต่อสาธารณะนั้นก็มาจากโดยการคูณด้วยปริมาณการซื้อขายรายวันของโทเค็น FTX ด้วยตัวเลขสุ่มที่ใกล้กับ 7,500

เมื่ออัยการได้แสดงทวีตข้างต้น รวมถึงแถลงการณ์สาธารณะอื่นๆ เกี่ยวกับมูลค่า พร้อมถาม Wang ว่าจำนวนเงินนี้ถูกต้องหรือไม่ เขาตอบคำเดียวว่า “ไม่”

“อันดับแรกไม่มีเหรียญ FTT ในกองทุนประกัน มีเพียงจำนวนเงินดอลลาร์เท่านั้น และประการที่สอง ตัวเลขที่ระบุไว้ที่นี่ไม่ตรงกับสิ่งที่อยู่ในฐานข้อมูล”

นิทรรศการในวันที่ 6 ตุลาคมแสดงให้เห็นถึงโค้ดที่ถูกกล่าวหาว่าใช้สร้างขนาดของสิ่งที่เรียกว่า “กองทุนสำรอง” หรือกองทุนประกันสาธารณะ 

กองทุนประกันภัยของ FTX ถูกออกแบบมาเพื่อป้องกันความสูญเสียของผู้ใช้ในกรณีที่เกิดการเคลื่อนไหวของตลาดที่รุนแรงและรวดเร็ว และมูลค่าของกองทุนมักถูกกล่าวขึ้นบนเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียของ FTX

อย่างไรก็ตาม ตามคำให้การของ Wang จำนวนเงินที่มีอยู่ในกองทุนมักจะไม่เพียงพอที่จะชดเชยความสูญเสียเหล่านี้

ที่มา: cointelegraph