<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Kraken วางแผนที่จะเปิดตัวบล็อกเชน Layer-2 เพื่อขึ้นมาแข่งกับเจ้าตลาดอย่าง Coinbase

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามรายงานล่าสุด บริษัทกระดานเทรดคริปโตในสหรัฐฯ อย่าง Kraken ได้กำลังว่างแผนที่จะเปิดตัวบล็อกเชน Layer 2 (L2) ของตัวเองอยู่ โดยจะขึ้นมาเป็นคู่แข่งกับ Layer 2 ของ Coinbase อย่าง Base ซึ่งในตอนนี้ทางบริษัทกำลังพิจารณาบริษัทชั้นนำต่างๆ เพื่อเข้ามาช่วยกันพัฒนา

อย่างไรก็ตามทาง Kraken เองยังไม่ได้มีการตอบสนองกับข่าวลือนี้แต่อย่างใด ในขณะที่โฆษกของ Kraken ปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียด แต่ได้มีการทิ้งท้ายไว้ว่า เรากำลังมองหาและแก้ไขปัญหาความท้าทายและโอกาสใหม่ๆ ในอุตสาหกรรมอยู่เสมอ

โดยเมื่อกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Coinbase ได้ประกาศการทดสอบเครือข่ายเริ่มต้นของ Base ซึ่งเป็นบล็อกเชน Layer 2 ที่สร้างขึ้นบน Ethereum เพื่อสร้างการทำธุรกรรมที่มีต้นทุนต่ำ ปลอดภัย และเป็นมิตรกับนักพัฒนาสำหรับทุกคน

ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างแอปแบบกระจายอำนาจหรือ DApps ก่อนที่ในเดือนสิงหาคม CEO ของ Coinbase อย่าง Brian Armstrong ได้ประกาศเปิดตัว Base ผ่านการโพสต์บน X พร้อมกับกล่าวว่า “วันนี้เป็นวันสำคัญที่จะเร่งระบบการเงินแบบกระจายอำนาจ และเพิ่มเสรีภาพทางเศรษฐกิจให้กับโลกใบนี้”

Base นั้นได้รับการยอมรับว่าเป็น Layer-2 ที่เติบโตเร็วที่สุด ตามรายงานของ CoinGecko โดยก่อนที่จะมีการเปิดตัว แพลตฟอร์มได้มีผู้ใช้อยู่ประมาณ 523,000 และภายในระยะเวลา 11 วันแรกของการเปิดตัว Base มีผู้ใช้มากกว่า 1 ล้านรายไปแล้ว

ในขณะที่เครือข่าย Layer 2 กลุ่มแรกๆ อย่าง Arbitrum และ Optimism ใช้เวลาถึง 303 และ 191 วันในการมีผู้ใช้มากขนาดนี้ อย่างไรก็ตามเราคงต้องมาติดตามกันต่อไปว่า ถ้าหากว่า Kraken ได้เปิดตัว L2 จริง จะสามารถขึ้นมาสู้กับผู้นำตลาดอย่าง Coinbase ได้หรือไม่

ที่มา: CoinEdition