<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุน Bitcoin ชาวสวิตลุกฮือ! แห่ล่ารายชื่อให้ธนาคารกลางของประเทศถือ Bitcoin เป็นเงินทุนสำรอง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักลงทุน Bitcoin ในสวิตเซอร์แลนด์กำลังรื้อฟื้นความพยายามผลักดันให้ธนาคารกลางสวิส (SNB) นำ Bitcoin (BTC) เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของเงินสำรอง โดยพวกเขาจะทำการออกเสียงประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญของประเทศ แต่ก่อนหน้านั้น พวกเขาจำเป็นต้องรวบรวมรายชื่อผู้สนับสนุนชาวสวิสฯ ให้ได้มากกว่า 100,000 คนเสียก่อน

Yves Bennaïm ผู้ก่อตั้งและประธานของ 2B4CH องค์กรคิดริเริ่มที่ไม่แสวงหาผลกำไร ซึ่งกำลังเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลง กล่าวว่า การเพิ่ม Bitcoin เข้าไปในเงินทุนสำรองของธนาคารกลาง จะช่วยปกป้อง  “อำนาจอธิปไตยและความเป็นกลาง” ของประเทศ ในโลกที่เต็มไปด้วยความไม่แน่นอนมากขึ้นเรื่อย ๆ 

Bennaïm บอกกับสำนักข่าว Neue Zürcher Zeitung (NZZ) ของสวิส เมื่อวันที่ 20 เมษายนว่า “ขณะนี้พวกเรากำลังอยู่ในระหว่างการจัดตั้งคณะกรรมการ รวมถึงเอกสารที่จะต้องยื่นไปยังสำนักเลขาธิการ เพื่อเริ่มกระบวนการ” 

อย่างไรก็ตาม การที่จะจัดให้มีการลงประชามติเกี่ยวกับประเด็นที่เสนอโดยประชาชนชาวสวิสหรือกลุ่มบุคคลนั้น ต้องอาศัยรายชื่อผู้เห็นชอบจากชาวสวิสจำนวน 100,000 คน ภายใน 18 เดือน ซึ่งเงื่อนไขนี้เคยเป็นอุปสรรคต่อความพยายามครั้งแรกของ 2B4CH ในเดือนตุลาคม 2564

2B4CH ได้เปิดตัว “Bitcoin Initiative” เป็นครั้งแรกในช่วงเวลานั้น โดยภารกิจคือการเพิ่ม Bitcoin เป็นสกุลเงินสำรองของสวิส ภายใต้มาตรา 99-3 ของรัฐธรรมนูญ 

สวิตเซอร์แลนด์มีประชากร 8.77 ล้านคน ซึ่งหมายความว่า คนในท้องถิ่นประมาณ 1.15% จะต้องลงนามในคำร้องนี้

Luzius Meisser ประธานของแพลตฟอร์มเว็บเทรดที่เน้น Bitcoin อย่าง Bitcoin Suisse กำลังให้การสนับสนุน Bennaïm ในโปรเจกต์ริเริ่มนี้ โดยกล่าวว่า “Switzerland จะสามารถประกาศอิสรภาพจากธนาคารกลางยุโรป (European Central Bank) หากนำ Bitcoin เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของเงินทุนสำรอง การตัดสินใจนี้จะช่วยเสริมสร้างความเป็นกลางของประเทศ ”

ตามรายงานของ NZZ เมื่อเดือนมีนาคม 2022 เจ้าหน้าที่ระดับสูงท่านหนึ่งเคยพยายามโน้มน้าวธนาคารกลางให้ซื้อ Bitcoin เดือนละ 1.1 พันล้านดอลลาร์ (เทียบเท่า 1 พันล้านฟรังก์สวิส) เพื่อเป็นทางเลือกแทนการลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลเยอรมนี

อย่างไรก็ตาม ในเดือนเมษายน 2022 Thomas Jordan ประธานธนาคารแห่งชาติสวิตเซอร์แลนด์ กล่าวว่า Bitcoin ไม่ผ่านเกณฑ์ที่ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ (SNB) กำหนดไว้สำหรับการนำมาใช้เป็นสกุลเงินสำรอง

Luzius Meisser กล่าวว่า สวิตเซอร์แลนด์จะร่ำรวยขึ้นถึง 32.9 พันล้านดอลลาร์ (30 พันล้านฟรังก์สวิส) หากธนาคารกลางปฏิบัติตามคำแนะนำของเขาในปี 2022

ถ้าช้ากว่านี้ โอกาสที่ธนาคารกลางอื่น ๆ จะเข้ามาซื้อ Bitcoin ก่อนก็มีสูงขึ้น  ซึ่งจะส่งผลให้สวิตเซอร์แลนด์จำเป็นต้องซื้อ Bitcoin ในราคาที่ “สูงกว่าประเทศอื่น ๆ อย่างมาก”” Luzius Meisser  กล่าว

ที่มา : cointelegraph