<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Michael Saylor เปรียบเทียบความเชื่อมั่น Bitcoin เหมือนกับ “การนั่งเก้าอี้” ที่เชื่อมั่นโดยไม่ตั้งคำถาม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Michael Saylor อดีต CEO ของ MicroStrategy และเป็นแฟนตัวยง Bitcoin ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการพอดแคสต์ล่าสุด โดยกล่าวถึงแนวคิดที่ว่า การซื้อ Bitcoin มูลค่าเกือบ 5 พันล้านดอลลาร์ ถือเป็นเรื่องของ “ความเชื่อมั่น” 

Michael Saylor กล่าวเปรียบเทียบความเชื่อมั่นของ  Bitcoin กับสิ่งของต่าง ๆ ในชีวิตประจำ เนื่องจาก Michael Saylor ต้องการอธิบายคุณค่าและศักยภาพของ Bitcoin ให้คนทั่วไปสามารถเข้าใจได้ง่าย ๆ 

Michael Saylor ได้กล่าวเปรียบเทียบความเชื่อมั่นใน Bitcoin เช่นเดียวกับ การนั่งเก้าอี้ว่า “ตอนนี้คุณนั่งเก้าอี้อยู่กี่ตัว? คุณเชื่อมั่นในเก้าอี้ที่นั่งหรือไม่ ? ” และกล่าวเปรียบเทียบความเชื่อมั่นใน Bitcoin กับสิ่งของต่าง ๆ ว่า  “หากคุณใส่แว่นตาคู่หนึ่ง, ใส่ AirPods คู่หนึ่ง แล้วมองมาที่ผมผ่านหน้าจอ และคุณกำลังใช้ไมโครโฟนหนึ่งอัน คุณเชื่อใจมันไหม? สิ่งนั้นคือความเชื่อมั่น? ฟังดูน่ากลัวแต่ทำไมคุณไม่กระจายความเสี่ยง? ทำไมคุณไม่ใช้ไมโครโฟน 10 ตัว ?”

Michael Saylor กล่าวว่า เราเชื่อมั่นในสิ่งต่าง ๆ มากมายในชีวิตประจำวันของเรา เช่น มีดที่เราเลือกใช้ แต่เราคงไม่เชื่อถือมีดที่ทำมาจากยาง นั่นหมายความว่า เราเชื่อมั่นในสแตนเลสใช่ไหม

Michael Saylor ดูเหมือนจะพูดถูกเกี่ยวกับ Bitcoin จนถึงตอนนี้ เขาเป็นเจ้าของ Bitcoin มูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่การลงทุนกับ Bitcoin ในครั้งแรก จนถึงปัจจุบัน 

Michael Saylor เริ่มซื้อ Bitcoin ครั้งแรกในปี 2019 โดยเขานำเงิน 30 ล้านดอลลาร์จากการขายโดเมนเนม Voice.com ให้กับ Block.one บริษัทที่ร่วมก่อตั้งโดย BitShares และ Dan Larimer  ซึ่งเป็นโดเมนเนมที่แพงที่สุดตลอดกาล แต่เว็บไซต์กลับไม่ได้สร้างรายได้ใด ๆ ให้กับ Larimer และ Block.one เลยในช่วงตลอด 4 ปีที่ผ่านมา

Michael Saylor เข้าใจถึงศักยภาพของ Bitcoin ในฐานะสินทรัพย์ที่สร้างมูลค่าได้ การลงทุนของ MicroStrategy ใน Bitcoin นั้นประสบความสำเร็จอย่างมาก และควรได้รับการชื่นชม ตอนนี้  Michael Saylor ถือ Bitcoin มูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์ถือเป็นผลตอบแทนที่เกินความคาดหมาย (แม้ว่ากำไรที่แท้จริงของ MicroStrategy จากการลงทุนใน Bitcoin จะลดลง เนื่องจากบริษัทจะต้องจ่ายดอกเบี้ยและเงินต้นให้กับพันธบัตรที่องค์กรขายเพื่อนำมาซื้อ BTC)

ถึงแม้ว่าครั้งแรก Michael Saylor จะเคยให้คำแนะนำแบบเสี่ยง ๆ เช่น ในปี 2021 ที่เขาแนะนำให้นักลงทุน “ขายทุกสิ่งที่คุณเป็นเจ้าของและจำนองบ้านของคุณเพื่อนำมาซื้อ Bitcoin”  

“แต่อย่างน้อยถ้าคุณลงทุนกับ Bitcoin ในวันนั้น ตามคำแนะนำนของ Saylor คุณก็จะได้รับผลกำไรอย่างงาม”

ที่มา : Blockworks