<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เดิมพันขาขึ้นในเอเชีย ! ฮ่องกงตั้งเป้าเตรียมเปิดตัวกองทุน Spot Bitcoin ETF ในไตรมาสแรกปีนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทผู้ให้บริการทางการเงินแห่งหนึ่งในฮ่องกง มีแผนเปิดตัวกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน (ETF) ที่ลงทุนโดยตรงใน Bitcoin ภายในไตรมาสนี้ ท่ามกลางความพยายามพัฒนาให้เมืองฮ่องกงกลายเป็นศูนย์กลางสินทรัพย์ดิจิทัล

Venture Smart Financial Holdings Ltd. (VSFG) เปิดเผยแผนการยื่นคำขออนุมัติการออกกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน (ETF) ที่ลงทุนโดยตรงใน Bitcoin ไปยังสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของฮ่องกง (SFC) โดยเมื่อเดือนที่แล้ว SFC เพิ่งกำหนดแนวทางสำหรับการอนุมัติกองทุนคริปโตประเภท Spot เป็นครั้งแรก

Brian Chan หัวหน้าฝ่ายการลงทุนและผลิตภัณฑ์ของบริษัท VSFG กล่าวว่า “ตลาดนี้มีศักยภาพมหาศาล เป้าหมายของเราคือ การดึงดูดสินทรัพย์ภายใต้การจัดการ (AUM) มูลค่า 500 ล้านดอลลาร์ภายในช่วงสิ้นปีนี้”

กองทุน Spot crypto ETF กำลังเป็นที่จับตามอง หลังจากกองทุน Bitcoin จำนวนมาก ในสหรัฐฯ เริ่มเปิดให้ทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ รวมถึง ผู้จัดการกองทุนชื่อดังอย่าง BlackRock Inc. และ Fidelity Investments 

มูลค่าของ Bitcoin เพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าเมื่อปีที่แล้ว จากความคาดหวังเรื่องกองทุน Spot ETF ในสหรัฐฯ แต่มูลค่าของ Bitcoin กลับลดลงประมาณ 10% นับตั้งแต่กองทุนเหล่านี้เริ่มเปิดให้ซื้อขายในวันที่ 11 มกราคม 

ฮ่องกงได้อนุญาตให้มีการซื้อขาย Crypto ETF ที่อิงตามตลาดฟิวเจอร์ส และมีผู้ให้บริการสามรายที่เปิดตัวกองทุนเหล่านี้ ได้แก่ CSOP Bitcoin Futures, CSOP Ether Futures และ Samsung Bitcoin Futures แต่สินทรัพย์รวมของทั้งสามกองทุนค่อนข้างน้อยคิดเป็นมูลค่าเพียง 50 ล้านดอลลาร์เท่านั้น

บริษัท Samsung Asset Management กล่าวว่าพวกเขาจะไม่ “ละทิ้งความเป็นไปได้ในการสำรวจเพื่อพิจารณาเปิดตัว Spot ETF ในอนาคต ขณะที่ฝ่ายบริหารสินทรัพย์ CSOP ไม่ตอบสนองต่อร้องแสดงความคิดเห็น

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (SFC) ของฮ่องกง ยังไม่มีความเห็นเพิ่มเติมใด ๆ นอกเหนือจากแนวทางที่เผยแพร่ในเดือนธันวาคม การขออนุมัติกองทุนประเภทนี้อาจใช้เวลาเป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือน ขึ้นอยู่กับแนวทางกระบวนการอนุมัติ ETF แบบดั้งเดิม

ที่มา  : BNN Bloomberg