<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Fox Business ชี้ Blackrock ไม่มีแผนที่จะเปิดตัว XRP ETF เนื่องจากขาดความชัดเจนด้านกฎระเบียบ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้ BlackRock บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการลงทุน ได้ออกมายืนยันว่าจะไม่มีการขอยื่น Ripple XRP ETF แน่นอน ซึ่งสาเหตุหลัก ๆ มาจากกฎระเบียบในการดูแล XRP ยังคงมีความคลุมเครืออยู่

อ้างอิงจากรายงานของ Charles Gasparino นักข่าวอาวุโสของช่อง Fox Business ซึ่งอธิบายว่า สาเหตุที่ BlackRock จะไม่เข้ามายุ่งเกี่ยวกับ XRP ETF นั้นมาจากคดีความระหว่าง SEC และ Ripple ที่ยังไม่มีข้อสรุป นอกจากนั้นหากดูคำตัดสินล่าสุดจากผู้พิพากษา Torres จะพบว่าได้มีการจัดหมวดหมู่ของ XRP อยู่ในหมวด “สีเทา” คือ ไม่ได้เหมาะสมต่อการจัดประเภทเป็นสินทรัพย์อย่างถูกต้องทั้งหมดทุกประการ แต่ก็ไม่ได้จัดให้ไม่เป็นหลักทรัพย์ไปสักทีเดียว ซึ่งสร้างความลำบากซับซ้อนขึ้นไปอีกขั้น

ความคลุมเครือทางด้านกฎหมายนี้เป็นความท้าทายที่สำคัญสำหรับสถาบันการเงิน เพราะเหล่าสถาบันให้ความสำคัญกับการปฏิบัติตามกฎระเบียบและการบริหารความเสี่ยงในการดำเนินงานเป็นอย่างแรก ๆ 

อย่างไรก็ตาม Brad Garlinghouse ซีอีโอของ Ripple ได้โจมตีประธานของ SEC อย่าง Gary Gensler ว่าเป็น “ภาระทางการเมืองที่คอยขัดขวางผลประโยชน์ของประชาชน และ ไม่ให้ความสำคัญกับภาคเศรษฐกิจในระยะยาว”แสดงให้เห็นความตึงเครียดระหว่างทั้งสองฝ่ายไม่ว่าจะเป็น Ripple หรือ SEC ชี้ให้เห็นว่า การตัดสินใจของหน่วยงานกำกับดูแลอย่าง SEC นั้นส่งผลกระทบอย่างมากต่อมูลค่า และความเชื่อมั่นในตลาดคริปโต รวมไปถึงการตัดสินใจของเหล่าสถาบันต่าง ๆ

ราคาของ XRP ที่ร่วงหล่น

Ali Martinez นักวิเคราะห์ด้านเทคนิค กล่าวว่าขณะนี้ XRP กำลังมีปัญหาในการรักษาระดับแนวรับที่ 0.55 ดอลลาร์ ถ้าหากราคามันทะลุแนวรับลงไปอาจทำให้เกิดการเทขายกันครั้งใหญ่ ส่งผลให้ราคาอาจลดลงไปถึง 0.34 ดอลลาร์ ความผันผวนระดับนี้ยิ่งทำให้ BlackRock ต้องพิจารณาอย่างที่ถ้วนก่อนนำเสนอผลิจภัณฑ์การลงทุนจากคริปโตตัวอื่น ๆ 

การตัดสินใจของ BlackRock นั้นสะท้อนให้เห็นว่า เหล่าสถาบันนั้นให้ความระมัดระวังกับคริปโตมากขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับตัวที่มีปัญหากับหน่วยงานรัฐ เช่น SEC จุดยืนนี้ของเหล่าสถาบันแสดงให้เห็นถึงความต้องการในการกำกับดูแล และการปกป้องนักลงทุน

คดีของ Ripple และ SEC นั้นถือเป็นตัวอย่างชั้นดีในการศึกษาว่า สินทรัพย์ดิจิทัลจะถูกจัดการอย่างไรภายใต้กฎหมายของสหรัฐฯ จนกว่าจะมีการกำกับดูแลที่ชัดเจนโปร่งใส เหล่าสถาบันยักษ์ใหญ่ส่วนใหญ่คงจะยังไม่เลือกข้าง และรอดูกันต่อไป

ขณะนี้ราคาของ XRP ซื้อขายกันอยู่ที่ 0.54 ดอลลาร์ อ้างอิงจาก Coinmarketcap

ที่มา : beincrypto