<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

SU Zhu ผู้ร่วมก่อตั้ง 3AC เผย ‘ชีวิตในคุกสิงคโปร์ไม่แย่อย่างที่คิด’ แถมนอนหลับได้เต็มอิ่ม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Su Zhu ผู้ร่วมก่อตั้ง Three Arrows Capital (3AC) และ Kylee Davis ถูกจับและต้องโทษจำคุกเป็นเวลา 4 เดือน นับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2023 เนื่องจาก ไม่ให้ความร่วมมือในการสืบสวนที่เกี่ยวข้องกับการล่มสลายของกองทุนเฮดจ์ฟันด์ คริปโต แม้ว่าการต้องโทษจำคุกจะเป็นฝันร้ายของใครหลายคน แต่ Zhu กลับยิ้มหน้าระรื่นพร้อมบอกว่าเขา “ไม่เคยหลับสบายขนาดนี้มาก่อนในชีวิต”

การเปิดเผยนี้เกิดขึ้นในรายการ podcast ที่ Zhu ได้รับเชิญให้เข้าไปร่วมสนทนา เขาได้อธิบายถึงชีวิตความเป็นอยู่ในเรือนจำว่าเป็นอย่างไร โดยที่เขาบอกว่าไม่เคยหลับสบายขนาดนี้มาก่อนเพราะว่า เรือนจำนั้นไม่มีอินเทอร์เน็ต และสิ่งกระตุ้นอื่น ๆ เช่น แอลกอฮอล์ หรือคาเฟอีน แถมผู้คุมยังสั่งปิดไฟตั้งแต่สามทุ่มครึ่งยิ่งทำให้ไม่มีอะไรจะทำ ทำให้หลับได้ลึกและเร็วยิ่งขึ้น พร้อมตื่นมาทำกิจวัตรประจำวันต่อตอนตีห้าครึ่ง

เขายังกล่าวด้วยว่าการที่เรือนจำไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกยิ่งทำให้เขาเข้าใจในวิถีชีวิตดั้งเดิมก่อนที่เทคโนโลยีอำนวยความสะดวกจะเข้ามาในประเทศที่พัฒนาแล้ว ตัวอย่างเช่น เขาเล่าว่าการนอนกับพื้นช่วยคลายกระดูกสันหลังของเขา ไม่เหมือนกับนอนเตียง ทำให้เขาชื่นชมในวิถีโบราณ และเสริมว่านี่ควรจะเป็นวิธีใช้ชีวิตที่ถูกต้องสำหรับคนยุคปัจจุบัน

นอกไปจากการนอนที่ดีขึ้น การที่มีเวลาได้อ่านหนังสือ และออกกำลังกาย รวมไปถึงอาหารสามมื้อที่มีผลไม้สด ๆ ยิ่งทำให้ชีวิตดูดีขึ้น กิจกรรมต่าง ๆ ที่พวกเขาอนุญาตให้ทำในคุกมันก็คือ entertainment สำหรับคนยุคก่อนดี ๆ นี่เอง และเขารู้สึกว่าช่วงเวลาที่เขาติดตารางนั้นเป็นช่วงเวลาที่เขามีความสุขเป็นอย่างมาก

ย้อนรอย 3AC และการล่มสลายของ LUNA

3AC คือหนึ่งในบริษัท crypto hedge funds ที่ใหญ่ที่สุดในอุตสหกรรม คอยบริหารทรัพย์สินราว 18,000 ล้านดอลลาร์ในช่วงพีค แต่ก็ต้องมีเหตุให้บริษัทต้องล้มไปเพราะเหตุการณ์ไม่คาดคิด

โดยในเดือนพฤษภาคม 2022 เหรียญ UST เกิดความผิดพลาดหลุด Peg กับเงินดอลลาร์ ส่งผลให้ราคา LUNA ร่วงลงอย่างรุนแรง ทำให้เกิด Margin Call บน 3AC จากผู้ให้กู้ ที่ต้องการให้เพิ่มหลักประกัน หรือชำระหนี้คืน ซึ่ง3AC ไม่สามารถเพิ่มหลักประกันได้ จึงไปยืมโทเค็นมาจาก Voyager Digital, BlockFi, Genesis และอื่น ๆ ทำให้เกิดการล้มเป็นโดมิโนทั่ววงการคริปโต

ส่งผลให้ต่อมา Zhu ถูกจำคุกในเรือนจำ Changi ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งถูกขนานนามว่าเป็น เรือนจำระฟ้าแสนอึดอัด ด้วยการที่นักโทษต้องอยู่ในห้องขังเกือบทั้งวันทั้งคืน และเผชิญกับการเฆี่ยนตีที่ถือว่าเป็นเรื่องปกติสำหรับที่นี่

ที่มา : dailycoin