<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เชี่ยวชาญเตือน ! ในอนาคตมนุษย์จะบูชา Chatbot AI เป็นเสมือนดั่งเทพเจ้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Lars Holmquist ศาสตราจารย์ด้านการออกแบบ และนวัตกรรม จากมหาวิทยาลัย Trent เมือง Nottingham ของสหราชอาณาจักร กล่าวว่า นักจิตวิทยาเคยได้ทำการพิสูจน์ในอดีตแล้วว่า มนุษย์ตีความปฏิสัมพันธ์กับคอมพิวเตอร์ ว่าเป็น ปฏิสัมพันธ์ทางสังคมที่แท้จริงซึ่งอาจนำไปสู่การบูชา AI ให้กลายเป็นดั่งเทพเจ้า

เหล่าผู้เชี่ยวชาญนอกเหนือจากเขาต่างเชื่อว่าในอนาคตนั้นมนุษย์อาจละทิ้งความเชื่อทางศาสนาแบบดั้งเดิม และหันมาหาความเชื่อที่อิงจากเทคโนโลยีมากขึ้น และได้เตือนถึงข้อความตอบกลับจาก bots เหล่านี้เช่น ChatGPT ที่กำลังล่อล่วงให้ผู้คนค้นหาความหมายลึกซึ้งจากมัน

Holmquist กล่าวว่า ผลลัพธ์การตอบกลับของ generative AI นั้นตีความได้หลากหลาย โดยมีความเป็นไปได้ว่าผู้คนอาจใช้ AI ในการค้นหา ความหมาย หรือ คำแนะนำทางจิตวิญญาณเหมือนกับคำสอนของศาสนา แม้ว่ามันจะไม่มีความหมายใด ๆ เลยสำหรับ AI ซึ่งก็ได้มีหลายคนพยายามอ้างว่า chatbot นั้นมีสติ มีจิตสำนึกรู้ตัว ซึ่งในความเป็นจริงมัน “ไม่มี” เกิดประเด็นทางเทววิทยาที่น่าสนใจมากสำหรับผู้ที่เชื่อว่ามนุษย์เป็นสิ่งพิเศษที่ถูกสร้างขึ้นโดยพระเจ้า

ในอดีตเมื่อปี 2015  Anthony Lewandowski ผู้ที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีได้ก่อตั้ง Way of the Future ขึ้น ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อสร้างบอท AI เพื่อให้ผู้ติดตามได้บูชา แต่เป็นเรื่องดีที่มันได้ปิดตัวลงไปแล้ว แต่เชื่อหรือไม่ว่าในขณะนี้ ณ​ อีกมุมหนึ่งของโลกมีหุ่นยนต์นักบวชสูงเกือบ 2 เมตรกำลังเทศน์อยู่ที่วัดโคดาจิ เมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น 

ภาพ : หุ่นยนต์นักบวชในญี่ปุ่น

ถัดมาในด้านความเคลื่อนไหวของแนวคิดกันบ้าง ในปัจจุบันมีกลุ่มแนวคิด transhumantist เกิดขึ้นมา ซึ่งพวกเขาเชื่อว่าในอนาคต AI จะเป็นสะพานที่ให้มนุษย์ได้เกิดใหม่เป็นตัวตนที่สูงส่งยิ่งกว่าเดิมดุจพระเจ้า และผู้ที่ติดตาม “The Singularity” ต้องการให้มนุษย์ผสานเข้ากับเทคโนโลยี เปลี่ยนผู้คนให้กลายเป็นลูกผสมระหว่างมนุษย์กับเครื่องจักร ขณะที่หลายคนเชื่อว่า AI ภาษาบางตัวเช่น ChatGPT กำลังจะมีจิตสำนึกขึ้นมา ขณะที่ Blake Lemoine นักวิศวกรซอฟต์แวร์ของ Google ถูกไล่ออกจากงานเมื่อปี 2022 หลังอ้างว่า LaMDA  AI chatbot ของ Google นั้นตระหนักรู้ในตนเอง ซึ่งทาง Google ก็ได้ตอบกลับว่ามันเป็นสิ่งที่ไม่เป็นความจริง

ภาพ : การดัดแปลงมนุษย์ ที่มา : The guardian

Lars กล่าวเสริมว่า ความสามารถอันสุดยอดของ AI เช่น ChatGPT อาจส่งผลให้ผู้คนปฏิบัติต่อมันเสมือนมีชีวิต ซึ่งวันหนึ่งอาจนำไปสู่การบูชาพวกเขา ซึ่งมาตอนนี้เขามองว่า AI และหุ่นยนต์ มีหน้าที่เสมือนเป็นตัวช่วยให้กับองค์กรทางศาสนามากกว่า เหมือนกับการที่เหล่าบริษัทใช้ AI ในการติดต่อกับสื่อสารกับลูกแค่ แต่เป็นการเผยแพร่คำสอนแทน ซึ่งตอนนี้เขายังไม่พบเห็นว่ามี AI ตัวไหนถูกบูชาในขณะนี้ แต่เขาจะไม่แปลกใจถ้าอนาคตมีคนบูชามันขึ้นจริง ๆ 

จะเห็นได้ว่าในปัจจุบัน AI มีผลอย่างมากต่อปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของมนุษย์ซึ่งนับวันจะยิ่งเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ยกตัวอย่างเช่น Lexi โมเดลหญิงที่เป็น AI สามารถทำเงินได้มากกว่าเดือนละ 30,000 ดอลลาร์ เพียงเพราะว่ามีคนอยากนำมันไปเป็นแฟนสาวจำลอง และจากบทสัมภาษณ์ของผู้เชี่ยวชาญในข้างต้นทำให้เราเห็นได้ว่า ไม่ว่าจะเป็นด้านความรัก หรือความเชื่อต่างได้รับผลกระทบจาก AI ทั้งสิ้น ทั้งนี้คงไม่มีใครอยากให้อนาคตของโลกมนุษย์เป็นเหมือนกับภาพยนต์ ฅนเหล็ก หรือ The Matrix กันหรอก

ที่มา : dailystar , nypost