<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Avalanche (AVAX) ทยานกว่า 10% หลัง Ava Labs เปิดตัวโซลูชันปรับขนาด ‘Vryx’ 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Avalanche (AVAX) แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่ง โดยราคาพุ่งขึ้นกว่า 10% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา แรงขับเคลื่อนสำคัญที่อยู่เบื้องหลังความพุ่งแรงนี้เกิดจาก การเปิดตัวโซลูชันการปรับขนาดล่าสุดของ Ava Labs ที่มีชื่อว่า Vryx 

นักพัฒนา Avalanche ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับ Vryx ว่าเป็นโซลูชันการปรับขนาดเครือข่ายที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพการรองรับธุรกรรมของ Avalanche อย่างก้าวกระโดด และสามารถเพิ่มความเร็วให้ Avalanche ทำธุรกรรมได้สูงสุดถึง 100,000 ธุรกรรมต่อวินาที (TPS)

โซลูชันปรับขนาดใหม่ของ Avalanche 

Vryx จะช่วยแก้ไขปัญหาที่สำคัญภายในเทคโนโลยี บล็อกเชน โดยการขยายขนาดของเครือข่าย เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมที่มีขนาดใหญ่ขึ้น โดยไม่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยหรือการ decentralization ซึ่งแพลตฟอร์มดังกล่าวจะใช้วิธีการใหม่ที่เรียกว่า Decoupled State Machine Replication (DSMR) เป็นการปฏิวัติการประมวลผลธุรกรรม

ตรงกันข้ามกับบล็อกเชนระดับ OG อย่าง Bitcoin ที่การทำธุรกรรมจะต้องดำเนินการตามลำดับและจำลองแบบในแต่ละบล็อก ซึ่งโครงสร้างที่แยกออกจากกันแสดงให้เห็นถึงความสามารถขั้นสูงใน State Machine Replication (SMR)

ในขณะที่ DSMR ของ Vryx จะนำเสนอการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์โดยทำให้สามารถกระจายและจัดระเบียบธุรกรรมได้ก่อนการตรวจสอบความถูกต้อง นวัตกรรมนี้ช่วยเพิ่มความเร็วในการทำธุรกรรมเป็นอย่างมาก โดยอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมพร้อมกันในปริมาณที่สูงขึ้นได้

โซลูชันนี้น่าสนใจตรงที่มันทำงานโดยแบ่งกระบวนการทำธุรกรรมออกเป็นหลายๆ ขั้นตอน และเชื่อมโยงกันแบบ pipelined ทำให้รวดเร็วและลื่นไหล นอกจากนี้ จุดเด่นสำคัญของโซลูชันนี้คือ ช่วยป้องกันการโจมตีจากการปลอมเหรียญ (adversarial issuance attacks) ที่มักเกิดขึ้นจากช่องโหว่ซึ่งสิ่งที่ทำให้โซลูชันนี้ป้องกันการโจมตีประเภทนี้ได้ เนื่องจาก การทำสำเนาภายในเครือข่าย (transaction replication) จะต้องเสียค่าธรรมเนียมสำหรับทุก ๆ ธุรกรรมที่ทำ

โซลูชันนี้จะเปิดตัวบนเครือข่าย HyperSDK testnet ก่อน จะขยายไปยัง Avalanche Virtual Machine อื่น ๆ

Patrick O’Grady รองประธานฝ่ายวิศวกรรมแพลตฟอร์มของ Ava Labs กล่าวว่า

“Vryx จะทำงานร่วมกับ HyperSDK (ชุดเครื่องมือพัฒนา) เพื่อใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี Decoupled State Machine Replication (DSMR) ได้อย่างเต็มที่ โดยไม่ลดทอนความปลอดภัยที่ได้จาก SMR แบบดั้งเดิม ซึ่งสามารถตรวจสอบความถูกต้องได้ทั้งในระดับโครงสร้างข้อมูลและความหมาย ”

ราคา AVAX เพิ่มขึ้น

โทเค็น AVAX ของ Avalanche สะท้อนให้เห็นถึงความตื่นเต้นที่มาจากการพัฒนานี้ จากข้อมูลของ BeInCrypto ราคา AVAX เพิ่มขึ้นประมาณ 10% แตะที่เกือบ 36 ดอลลาร์ ในขณะที่รายงาน

การเติบโตนี้แซงหน้าคริปโตเหรียญอื่น ๆ เช่น Bitcoin, Ethereum และ Solana ซึ่งเพิ่มขึ้นประมาณ 5% หรือน้อยกว่าในช่วงเวลาเดียวกัน

ภาคการเงินแบบกระจายอำนาจ ( DeFi) ของ Avalanche ก็คึกคักไม่แพ้กัน โดยมูลค่ารวมของสินทรัพย์ที่ถูกล็อก (TVL) ภายในระบบนิเวศ Avalanche เพิ่มขึ้น 7% มูลค่าแตะ 876 ล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลของ DeFiLlama ตัวเลขนี้ได้รับอิทธิพลอย่างมากจาก Benqi แพลตฟอร์ม liquid staking ซึ่งคิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 60.10% ของ TVL ทั้งหมด

ที่มา : be(in)crypto