<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Genesis ยื่นคำร้องต่อศาล ขอคำอนุมัติขายหุ้น GBTC มูลค่า 1.4 พันล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Genesis บริษัทกู้ยืมคริปโต ที่ได้ล้มละลาย ขณะนี้กำลังขอให้ศาลอนุมัติคำสั่งในการขายสินทรัพย์จำนวน 1.6 พันล้าน ซึ่งคิดเป็นหุ้น GBTC จำนวนมากถึง 1.4 พันล้าน ส่งผลให้มีการคาดการณ์ว่าอาจจะมีเม็ดเงินไหลออกจากผลิตภัณฑ์ Grayscale Bitcoin ETF เพิ่มเติม

เมื่อวันที่ 2 มกราคมที่ผ่านมา Genesis ได้ยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายในนิวยอร์ค เพื่อทำการขาย GBTC จำนวนกว่า 1.38 พันล้านดอลลาร์ รวมถึง Grayscale Ethereum Trust (ETHE) อีกจำนวนกว่า 38 ล้านดอลลาร์ในกองทุน Ethereum Classic Trust (ETCG)

บางส่วนของหุ้น GBTC ถูกนำมาใช้เป็นหลักทรัพย์เริ่มต้น ซึ่ง Genesis ได้มอบให้ Gemini เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Gemini Earn เมื่อเดือนสิงหาคม 2022 อย่างไรก็ตาม ในเดือนพฤศจิกายน 2022 สองฝ่ายได้แก้ไขข้อตกลงนั้นเพื่อขยายระยะเวลาออกไป

แต่ต่อมาไม่นาน Gemini ได้มีการส่งจดหมายเตือนไปยัง Genesis โดยกล่าวว่า จะทำการยึดหุ้น GBTC แรกเริ่มที่ให้สัญญาไว้ผ่านการขายส่วนตัว ซึ่งการยึดทรัพย์สินเกิดขึ้นเมื่อผู้กู้ไม่ได้ชำระหนี้ตามข้อผูกพันทางการเงินของตน ทำให้เกิดความจำเป็นให้ผู้ให้กู้ยืมต้องยึดทรัพย์สินดังกล่าวกลับมาเป็นของตน

Genesis ได้เห็นความขัดแย้งว่าการยึดทรัพย์ของ Gemini อาจไม่ถูกต้องตามกฎหมายและระบุว่าสิทธิในหุ้นเหล่านี้ยังเป็นเรื่องข้อพิพาทที่กำลังถูกพิจารณาในศาลอยู่ในขณะนี้

ขณะเดียวกันทาง Gemini ได้เผยแพร่แถลงการณ์บนเว็บไซต์ กล่วว่าการเสนอการขายสินทรัพย์ของ Genesis นั้นเป็นก้าวที่สำคัญ หลังจากการอนุมัติ GBTC ให้กลายเป็น ETP

เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา Genesis ตกลงที่จะยอมจ่ายค่าดำเนินงานทางกฎหมายให้กับ SEC เป็นจำนวน 21 ล้านดอลลาร์ เพื่อยุติการฟ้องร้องที่ SEC ยื่นฟ้องก่อนที่ Genesis จะยื่นคำร้องขอคุ้มครองพิทักษ์ทรัพย์เพียงหนึ่งสัปดาห์ โดย SEC กล่าวหาว่า Gemini และ Genesis เสนอขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้ลงทะเบียนผ่านโปรแกรม Gemini Earn 

Gemini เรียกคดีความของ SEC ว่า “ไร้เหตุผล” โดยกล่าวว่า “เงินค่าปรับนี้จะอยู่ในลำดับรองของค่าใช้จ่ายการบริหารที่ได้รับอนุมัติอื่นๆ ทุกรายการ ค่าใช้จ่ายที่มีหลักประกัน ค่าใช้จ่ายตามลำดับความสำคัญ และค่าใช้จ่ายที่ไม่มีหลักประกันทั่วไป กล่าวคือ SEC จะไม่ได้รับเงินใดๆ จากทรัพย์สินของ Genesis จนกว่าเจ้าหนี้ทุกรายได้รับชำระเต็มจำนวน”

ที่มา : unchainedcrypto
ภาพ : wikibit