<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ญี่ปุ่นไฟเขียว! กองทุนรวมลุยลงทุนคริปโตโดยตรง สัญญาณบวก ดึงดูดเม็ดเงินมหาศาล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงตามรายงานของ Bloomberg จะเห็นได้ว่าประเทศญี่ปุ่นนั้นมีการพัฒนาขึ้นไปอีกขั้น สำหรับการอนุญาตให้กองทุนรวมต่าง ๆ ในตอนนี้สามารถถือสินทรัพย์คริปโตได้โดยตรง 

ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567  กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น ได้เผยแพร่ร่างกฎหมายฉบับแก้ไข ที่ได้รับการอนุมัติจากฝ่ายบริหาร ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี คิชิดะ เนื้อหาสำคัญคือการไฟเขียวให้กองทุนรวมสามารถลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซีได้โดยตรง

ร่างกฎหมายฉบับนี้มุ่งเป้าไปที่การแก้ไขพระราชบัญญัติเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น โดยมีการบัญญัติให้คริปโตเคอร์เรนซีเป็นสินทรัพย์ที่มีสิทธิ์ซึ่งสามารถได้รับและถือครองโดยห้างหุ้นส่วนจำกัดด้านการลงทุน ซึ่งมักใช้โดยบริษัทกองทุนเพื่อรักษาความปลอดภัยเงินทุนสำหรับกิจกรรมการลงทุนของพวกเขา

รายงานของ Bloomberg ยังได้กล่าวอีกว่า แผนการกระตุ้นเศรษฐกิจญี่ปุ่นของนาย คิชิดะ ได้มุ่งเน้นไปยังการเติบโตของธุรกิจ และองค์กรที่มีความเกี่ยวข้องกับ Web3 ซึ่งถ้าหากลองเปรียบเทียบดูจะพบว่าญี่ปุ่นมีความเข้มงวดด้านสินทรัพย์ดิจิทัลกว่าเป็นอย่างมาก 

อย่างไรก็ตามช่วงหลังมานี้ ญี่ปุ่นได้มีการผ่อนปรนลงอย่างเห็นได้ชัด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของกฎ การลิสต์เหรียญ และภาษี ซึ่งในการประชุมรัฐบาลครั้งหน้าคริปโตน่าจะเป็นหัวข้อหนึ่งที่ถูกหยิบยกขึ้นมาอภิปรายหารือ

ถ้าหากกฏหมายดังกล่าวผ่านการพิจารณาจากทั้งฝ่ายบริหาร และสภา หมายความว่าสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นจะถูกใช้งานอย่างแพร่หลายมากขึ้นในในแวดวงการลงทุนของประเทศญี่ปุ่น ทั้งในด้านของนักลงทุนรายใหญ่ และรายย่อย

ที่มา : Bitcoinist