<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สุดเจ๋ง! มีกลุ่มผู้พัฒนาจารึกเครื่องจำลอง Nintendo 64 บนเครือข่าย Bitcoin Ordinals

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าการมาของ Bitcoin Ordinals นั้นนอกจากที่จะทำให้กระแส NFT กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง แต่มันยังทำให้เกมในยุคสมัยแรกๆ กลับมาอีกด้วย ซึ่งไม่นานมานี้ได้มีกลุ่มผู้พัฒนา Pizza Ninjas ได้ทำการจารึกเครื่องจำลอง Nintendo 64 (N64) บนเครือข่าย Ordinals

เช่นเดียวกับโปรเจ็กต์อื่นๆ เครื่องจำลอง N64 นี้ได้ถูกบันทึกเอาไว้ใน Ordinal Inscription 61,648,429 โดยผู้ใช้ที่มีไฟล์เกมที่เข้ากับเครื่องรุ่น N64 ก็สามารถเปิดเกมของพวกเขาบนเบราว์เซอร์ของตนได้ นอกจากนี้พวกเขายังปีเป้าหมายที่จะเปิด Mutiplayer ที่มีผู้เล่นมากที่สุด 4 คนบน Bitcoin อีกด้วย

โดยความพยายามในครั้งนี้ ทางทีมงานได้ทำการบีบอัดไฟล์เครื่อง N64 ด้วย Brotli ที่ถูกพัฒนาโดย Google ส่งผลให้ขนาดไฟล์ลดลงไปกว่า 80% โดยที่ไม่มีการศูนย์เสียไฟล์เลย ก่อนที่จะถูกบันทึกเอาไว้ใน Bitcoin Ordinals

“เราได้พัฒนาโปรแกรมจำลอง SNES ก่อนที่จะเปิดตัว … อย่างไรก็ตามเมื่อพิจารณาว่าเครื่องรุ่นหลังๆ นั้นอาจมีราคาแพงเกินกว่าจะจารึกไว้เพื่อการอนุรักษ์ได้”

อย่างไรก็ตาม การเพิ่มข้อมูลเหล่านี้เข้าสู่ Bitcoin ได้ส่งผลให้ความแออัดภายในเครือข่ายเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก และยังคงเป็นข้อโต้แย้งในหมู่ Bitcoiner กันอยู่

เพราะในเดือนมกราคม Taproot Wizards ได้จารึกคอลเลคชั่น Quantum Cats บนบล็อกเชน Bitcoin จำนวนกว่า 3,333 รายการ โดยมีราคามาถึง 66,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ และใช้พื้นที่จำนวน 10MB หรือ 10 บล็อกบนเครือข่าย

ในขณะที่คำจารึก N64 นี้ มีราคา 5,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 25 sats ต่อไบต์เสมือน (vbytes) เนื่องจากค่าธรรมเนียมปัจจุบันบนเครือข่าย

“หากเราจารึก [ตัวจำลอง N64] ไว้ SNES จะมีราคาเกือบถึง 20,000 ถึง 25,000 เหรียญสหรัฐ จากค่าธรรมเนียมในช่วงระหว่าง 80 – 100 sats/vbyte”

“แต่ถ้าหากว่าเราสามารถบีบอัด [ไฟล์เกม] ได้ถึง 75% ขนาดไฟล์จะลดเหลือเพียงแค่ 3.15MB ซึ่งมันจะดูเหมือนขนาดไฟล์ของเกม SNES มากขึ้น และอาจจะพอดีกับบล็อกเดียวถ้าคุณทำงานกับคนขุดแร่ ไม่เช่นนั้นก็สามารถแบ่งออกเป็นแปดบล็อก แต่ละบล็อกมีขนาดไม่เกิน 400 kb”

ที่มา: DeCrypto