<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Grayscale ประกาศเปิดตัว ‘GDIF’ กองทุน Crypto Staking ตัวใหม่ ดึง SOL, TIA และ ATOM ชูโรง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Grayscale บริษัทด้านการลงทุน Grayscale ซึ่งเป็นผู้อยู่เบื้องหลังกองทุน Bitcoin ETF ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้เปิดตัวกองทุน Grayscale Dynamic Income Fund (GDIF) ซึ่งกองทุน GDIF นี้ มุ่งเน้นการ staking สกุลเงินดิจิทัลเพื่อสร้างผลตอบแทน โดยจะนำเหรียญที่ stake ไปสนับสนุนเครือข่ายบล็อกเชนและได้รับรางวัลเป็นเหรียญนั้น ๆ แต่ GDIF ตั้งเป้าที่จะนำรางวัลที่ได้มาแปลงเป็นดอลลาร์สหรัฐฯ และจ่ายให้กับผู้ลงทุนในทุกไตรมาส

ตามประกาศ กองทุน GDIF จะเริ่มต้นด้วยการถือครองสินทรัพย์จาก 9 บล็อกเชน ได้แก่ Aptos (APT), Celestia (TIA), Coinbase Staked Ethereum (CBETH), Cosmos (ATOM), Near (NEAR), Osmosis (OSMO), Polkadot (DOT), SEI Network (SEI), และ Solana (SOL)

อย่างไรก็ตามการลงทุนในกองทุน GDIF จะเปิดให้เฉพาะสำหรับ “ลูกค้าที่ผ่านคุณสมบัติ” เท่านั้น ซึ่งหมายถึงบุคคลที่ตรงตามเกณฑ์ที่กำหนดโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) โดยเกณฑ์ดังกล่าวในปัจจุบัน กำหนดให้ผู้ลงทุนต้องมี มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ อย่างน้อย 2.2 ล้านดอลลาร์ ไม่รวมมูลค่าของที่อยู่อาศัยหลัก และไม่รวมทรัพย์สินที่อยู่ภายใต้การบริหารจัดการ ซึ่งมีมูลค่า 1.1 ล้านดอลลาร์

ในแถลงการณ์ที่เป็นลายลักษณ์อักษร Michael Sonnenshein, CEO ของ Grayscale กล่าวว่า “กองทุน GDIF ถือเป็นการขยายผลิตภัณฑ์ที่สำคัญของบริษัท ในฐานะกองทุนแรกที่บริหารจัดการอย่างแข็งขัน (actively managed) เพื่อช่วยให้นักลงทุนเข้าร่วม staking สินทรัพย์หลายรายการ (multi-asset staking) ผ่านความสะดวกสบายและความคุ้นเคยในรูปแบบของเครื่องมือการลงทุนเพียงอย่างเดียว”

การ Staking ถือเป็นฟีเจอร์ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในบางบล็อกเชน ในขณะที่เครือข่าย Bitcoin ทำงานบนกลไก proof-of-work (PoW) ซึ่งนักขุดจะแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ที่ซับซ้อนเพื่อสร้าง Bitcoin (BTC) ใหม่ ในขณะที่เครือข่าย proof-of-stake (PoS) เช่น Ethereum (ETH) จะช่วยให้เจ้าของโทเค็นสามารถนำโทเค็นของตนเข้าร่วมเพื่อสนับสนุนเครือข่าย กระบวนการนี้เรียกว่า Staking ซึ่งจะช่วยให้ผู้ staking ได้รับผลตอบแทนเป็นรางวัล

ที่มา: metaverse post