<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ค่าแก๊สพุ่งกระฉูด ! สูงที่สุดในรอบ 2 ปี หลัง Ethereum เตรียมนับถอยหลังอัปเกรดเมนเน็ตเป็น Dencun 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงข้อมูลจาก IntoTheBlock ซึ่งเป็นเว็บไซต์วิเคราะห์ข่าวเกี่ยวกับ DeFi ชื่อดัง ได้มีการออกมากล่าวว่า ค่าธรรมเนียมบนเครือข่าย Ethereum ที่มีการปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2022

ปัจจัยหนึ่งที่เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาให้ค่าแก๊สเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว น่าจะมาจากความคลั่งไคล้ในการเก็งกำไรในโทเคนมีม (meme tokens) โดยจากการที่ Bitcoin สามารถทำราคาทะลุ All Time High ได้ส่งผลให้นักลงทุนกล้าที่จะมาลงทุนในโทเคนมีมมากขึ้น ส่งผลให้ราคามีการปรับตัวเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 2-3 เท่าในช่วงเดือนที่ผ่านมา 

การเก็งกำไรของเหล่านักลงทุนได้ส่งผลให้ค่าแก๊สของ Ethereum เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากซึ่งในครั้งนี้ได้ทำสถิติสูงที่สุดในรอบสองปี โดยเครือข่าย Ethereum มีค่าแก๊สรวมกันทะลุ 190 ล้านดอลลาร์ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งคิดเป็นอัตรารายได้ประจำปีซึ่งมีมูลค่าเกินกว่า 10 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ต้นปี 2022

นอกจากนี้กลไกการเผาแก๊สของ Ethereum ยังส่งผลให้อุปทานของเหรียญลดลงกว่า 33,000 ETH หรือเทียบเท่า125 ล้านดอลลาร์  แม้ว่าค่าแก๊สที่เพิ่มขึ้นสูงนี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่ถือครอง Ethereum แต่ก็ทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าสู่เครือข่ายได้น้อยลง ซึ่งค่าธรรมเนียมในการเมนเน็ตบนเครือข่าย Ethereum พุ่งสูงขึ้นถึง 28 ดอลลาร์ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้การทำธุรกรรมบางอย่างมันไม่สามารถทำไม่ได้ บนเครือข่าย Arbitrum Layer-2 (L2) โดยค่าแก๊สเฉลี่ยได้พุ่งสูงกว่า 1 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2022 อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้งานสามารถสบายใจได้ เนื่องจากการอัปเกรด Dencun ที่กำลังจะมีขึ้นของ Ethereum คาดว่าจะช่วยบรรเทาราคาแก๊สที่เพิ่มขึ้นใน L2 ได้เป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้จะเป็นวันสำคัญอย่างยิ่งสำหรับเครือข่าย Ethereum เนื่องจากตามกำหนดการเดิมจะเป็นวันที่อัปเดต Dencun ถูกปล่อยลงบนเมนเนต โดยหลายฝ่ายได้คาดการณ์ว่าการอัปเดตครั้งนี้จะส่งผลให้มีผู้ใช้งานเครือข่ายมากยิ่งขึ้น ซึ่งการอัปเดตนี้เป็นอัปเดตใหญ่ที่ไม่เคยได้เห็นมาอย่างยาวนานนับตั้งแต่การอัปเกรด hard fork

 ที่มา: u.today