<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ถามไม่ได้! Google ปิดกั้น Gemini AI ตอบคำถามเกี่ยวกับการเลือกตั้งสหรัฐฯ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวานวันอังคารที่ผ่านมา (12 มีนาคม)  Google ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีได้ออกมาประกาศจำกัดไม่ให้ Gemini AI ตอบคำถามเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งของสหรัฐที่กำลังจะมาถึง ซึ่งการจำกัดการใช้งานในด้านดังกล่าว ก่อนหน้านี้ได้เกิดขึ้นกับการเลือกตั้งในอินเดียมาแล้ว ซึ่งสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าการจำกัดการใช้งานดังกล่าวจะขยายไปทั่วโลก

เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งจำนวนมากที่จะเกิดขึ้นทั่วโลกในปี 2024 Gemini จำเป็นต้องมีการระมัดระวังการตอบคำถามประเด็นเกี่ยวกับการเลือกตั้ง โดยทางโฆษกของ Google บอกกับ Decrypt ว่ามีการจำกัดการใช้งานในประเด็นดังกล่าวครั้งแรกตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา

เมื่อเข้าสู่กระแสการเลือกตั้งอันร้อนแรงในปี 2024  นักพัฒนา AI เช่น OpenAI, Anthropic และ Google ก็มุ่งเน้นที่จะควบคุมข้อมูลในแพลตฟอร์มที่ตนพัฒนา แต่การที่ Gemini เลือกที่จะปฏิเสธการตอบแม้แต่คำถามพื้นฐาน เช่น วันที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถือว่าเป็นอีกระดับหนึ่งของการกลั่นกรองข้อมูล

“การสนับสนุนการเลือกตั้งถือว่าเป็นความรับผิดชอบที่สำคัญของ Google ที่มีต่อผู้ใช้งานตามกระบวนการทางประชาธิปไตย” บริษัทกล่าว “เป็นการป้องกันให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริต และยังเป็นการปกป้องแบรนด์และบริการของเราให้ปลอดภัยจากการถูกละเมิดอีกด้วย”

“ทาง Google มีนโยบายเรื่องการรักษาความปลอดภัยของแบรนด์และแพลตฟอร์มมาอย่างยาวนาน  นโยบายของเรามีการบังคับการใช้งานอย่างสม่ำเสมอและมีการนำไปใช้กับผู้ใช้งานทุกคน โดยไม่คำนึงถึงประเภทเนื้อหา”

ภาพจาก: Google Gemini AI

เมื่อผู้ใช้งานมีการถามคำถามเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งที่กำลังมาถึง  Gemini ตอบว่า “I’m still learning how to answer this question. In the meantime, try Google Search.”