<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สวรรค์ของนักลงทุน ! เอลซัลวาดอร์ ล่อใจต่างชาติออกนโยบาย “ภาษีเงินได้เป็นศูนย์”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เอลซัลวาดอร์เดินหมากรุกครั้งใหญ่ ราวกับตะโกนว่า “มาลงทุนกับเราสิ นักลงทุนต่างชาติ!” ด้วยการลดภาษีเงินได้สำหรับเงินที่ไหลเข้ามาจากต่างประเทศ จากอัตราที่สูงถึง 30% ลงเหลือศูนย์เปอร์เซ็นต์ 

สภานิติบัญญัติของเอลซัลวาดอร์ อนุมัติการปฏิรูปครั้งใหญ่ครั้งนี้ โดยวางแผนที่จะเปลี่ยนประเทศให้กลายเป็น “แม่เหล็ก” ดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ ซึ่งแรงจูงใจเบื้องหลังการตัดสินใจนี้คือ การจุดประกายให้เกิดการลงทุนทั้งภายในและต่างประเทศ ส่งผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ และเปิดทางสู่โอกาสการสร้างงานใหม่ๆ มากขึ้น

ผลกระทบของการยกเลิกภาษี

เมื่อสภาคองเกรสของเอลซัลวาดอร์ ร่วมมือกันตัดสินใจยกเลิกภาษีเงินได้สำหรับเงินลงทุนจากต่างประเทศ พวกเขามีวิสัยทัศน์ที่จะเปลี่ยนประเทศให้กลายเป็นสวรรค์แห่งการลงทุนของนักลงทุน ซึ่งเงินที่ไหลเข้าประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเงินจากครอบครัวที่ส่งกลับบ้านเกิด หรือบริษัทที่มองหาโอกาสการขยายกิจการ จะไม่ถูกเก็บภาษีอีกต่อไป ไม่ว่าจะเป็นจำนวนเงินเท่าใดก็ตาม ก่อนหน้านี้ จำนวนเงินที่ไหลเข้ามา ถ้าหากจำนวนเงินนั้นมากกว่า 150,000 ดอลลาร์ จะถูกเก็บภาษี 30% ทันทีที่ข้ามพรมแดน แต่ตอนนี้ยกเลิกการเก็บภาษีไปแล้ว 

นโยบายทั้งหมดนี้มุ่งเน้นไปที่การกระตุ้นเศรษฐกิจ และการสร้างตลาดแรงงาน ที่ไม่เพียงแค่มีขนาดใหญ่ขึ้น แต่ยังมีคุณภาพดีขึ้นด้วย มันเหมือนกับการบอกว่า “สวัสดีโลก เอลซัลวาดอร์เปิดรับธุรกิจแล้ว!” ด้วยเศรษฐกิจที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งส่วนหนึ่งต้องขอบคุณการนำเอาสกุลเงินดิจิทัลอย่าง Bitcoin มาใช้อย่างชาญฉลาด ประเทศนี้จึงตั้งเป้าหมายไว้สูง 

สมาชิกสภานิติบัญญัติ และประธานาธิบดี Nayib Bukele เชื่อมั่นในพลังของสกุลเงินดิจิทัล ที่ไม่เพียงแต่จะช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยให้เอลซัลวาดอร์เป็นศูนย์กลางด้านนวัตกรรมและการลงทุนอีกด้วย

ประเทศกำลังเติบโต

เอลซัลวาดอร์ กำลังอยู่ในเส้นทางการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ จากระบบเศรษฐกิจแบบดั้งเดิม สู่การเป็นศูนย์กลางของ Bitcoin นับตั้งแต่ประธานาธิบดี Bukele เข้ารับตำแหน่งในปี 2019 ประเทศเอลซัลวาดอร์ ได้เผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วราวกับรถไฟเหาะ ซึ่งเป็นประเทศแรกที่ยอมรับ Bitcoin ให้เป็นเงินที่ถูกกฎหมาย ไปจนถึงการสะสมกำไร ที่น่าประทับใจจากคลัง Bitcoin ของตนเอง  ประเทศนี้มุ่งมั่นที่จะสร้างนิยามใหม่เกี่ยวกับสถานะของตนเองในเศรษฐกิจโลก 

ภายใต้การนำของประธานาธิบดี Bukele เศรษฐกิจของเอลซัลวาดอร์มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดย GDP ของประเทศเพิ่มขึ้นจาก 24.9 พันล้านดอลลาร์ในปี 2019 เป็น 32.4 พันล้านดอลลาร์ในปี 2022 และมีการคาดการณ์ว่า จะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องต่อไป 

Bukele มีสามารถพิเศษในการผสมผสานความขัดแย้ง เขาสามารถดึงดูดความสนใจ จากการลงทุน และนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก มายังประเทศเล็ก ๆ ในอเมริกากลางแห่งนี้

Bitcoin มีบทบาทสำคัญในเรื่องนี้ แม้จะมีเสียงคัดค้าน แต่การเดิมพัน Bitcoin ของเอลซัลวาดอร์ก็ประสบความสำเร็จ ให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า สร้างกำไรสุทธิ และที่สำคัญกว่านั้นคือ การส่งสัญญาณไปยังโลก ว่าพวกเขาพร้อมที่จะเป็นผู้นำในด้านสกุลเงินดิจิทัล

การตัดสินใจยกเลิกภาษีเงินที่ได้จากการลงทุนและเงินโอนจากต่างประเทศ เป็นอีกบทหนึ่งในเรื่องราวที่กำลังคลี่คลาย ที่จะนำพาเอลซัลวาดอร์ไปสู่การเป็นผู้บุกเบิกด้านการปฏิรูปเศรษฐกิจ

ที่มา : cryptopolitan