<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vitalik Buterin ประกาศเปิดตัว ‘Rainbow Stake’ ที่งาน ETHTaipei 2024

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในงาน ETHTaipei 2024 Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ได้สร้างความฮือฮาด้วยการเปิดตัว “Rainbow Staking” นวัตกรรมใหม่ที่พร้อมพลิกโฉมวงการบล็อกเชน

การเปิดตัว Rainbow Staking นั้นเปรียบเสมือนจุดเริ่มต้นของยุคใหม่ ยุคที่ผู้ใช้ทุกระดับสามารถมีส่วนร่วมในระบบนิเวศ Ethereum ได้อย่างเต็มรูปแบบ  

ประสิทธิภาพของมันคือการสนับสนุนการกระจายอำนาจ เเละช่วยส่งเสริมศักยภาพให้กับผู้ให้บริการโปรโตคอล ตั้งแต่มือสมัครเล่นจนถึงผู้เชี่ยวชาญ ด้วยบริการโปรโตคอลที่หลากหลาย

ตามการรายงานของ Colin Wu นักข่าวคริปโตชาวจีนได้มีความเห็นเกี่ยวกับวิสัยทัศน์ของ Buterin ว่า เขาต้องการจะสร้างโปรเจกต์ที่เน้นการมีความร่วมและเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการรวมศูนย์

Ethereum Official ได้อธิบายหลักการทำงานของ Rainbow Stake โดยเน้นย้ำถึงบทบาทในการผสานบริการโปรโตคอลต่างๆ เข้าด้วยกันอย่างราบรื่น ในขณะเดียวกันก็ยังคงปกป้องความสำคัญของเหรียญ Ether ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับโทเค็นอื่นๆ ที่อาจเข้ามาแย่งส่วนแบ่งตลาด

Rainbow Staking จะช่วยมอบข้อได้เปรียบที่สำคัญให้กับผู้ stake รายบุคคล โดยเปิดทางให้พวกเขาเข้าร่วมในภาคบริการต่างๆ และผลักดันให้ Ethereum ก้าวไปสู่การบรรลุ “Single-Slot Finality” (SSF) ซึ่งหมายถึงการยืนยันธุรกรรมบนบล็อกเชนได้อย่างรวดเร็วภายในสล็อตเดียว

นอกเหนือจาก Rainbow Staking แล้ว Vitalik Buterin ยังได้เสนอแนวคิด “การฮาร์ดฟอร์กเพื่อกู้คืน” (recovery hard fork) ซึ่งเป็นเสมือนโล่ป้องกันเชิงรุกต่อภัยคุกคามจากคอมพิวเตอร์ควอนตัม ช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับ Ethereum ในการป้องกันการเข้าถึงเงินโดยไม่ได้รับอนุญาต ท่ามกลางกระแสความตื่นเต้นของวงการคริปโทเคอร์เรนซี  ความริเริ่มอันล้ำสมัยของ Ethereum เหล่านี้ตอกย้ำถึงเจตนารมณ์อันแน่วแน่ในการเป็นผู้บุกเบิกอนาคตของการเงินแบบไร้ตัวกลาง

ที่มา: cryptotimes