<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เครือข่าย Base ของ Coinbase โตแรง! วอลลุ่มซื้อขายรายวันพุ่ง 51% แตะ 356 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามข้อมูลจาก DefiLlama เมื่อวันอังคาร ปริมาณการซื้อขายรายวันบนเครือข่าย Base ซึ่งเป็น Ethereum Layer 2 ได้พุ่งสูงขึ้นสู่ระดับ 356 ล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นการเพิ่มขึ้นประมาณ 51% เมื่อเทียบกับวันจันทร์ 

Base Network มีการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยปริมาณมูลค่ารวมที่ถูกล็อค (TVL) บนเครือข่าย ได้ทำลายสถิติเดิม พุ่งแตะระดับสูงสุดใหม่ตลอดกาลที่ 745.3 ล้านดอลลาร์ตามข้อมูลที่ปรากฏ นอกจากนี้ ข้อมูลจากแพลตฟอร์มวิเคราะห์ Dune ยังชี้ให้เห็นว่า เครือข่าย Base มีธุรกรรมรายวันจำนวน 1.65 ล้านรายการ และมีผู้ใช้งานใหม่เพิ่มขึ้นเกือบ 130,000 คน ในวันพุธ

เครือข่าย Base มีการเติบโตอย่างมากในช่วงต้นเดือนนี้ หลังจากการเปิดตัว Dencun โดยมียอดธุรกรรม ทะลุ 1 ล้านรายการบนเครือข่ายในวันที่ 17 มีนาคม ซึ่งเพิ่มขึ้นจากประมาณ 440,000 รายการก่อนการอัปเกรด Ethereum ในขณะนี้ กิจกรรมบนเครือข่ายของ Base แซงหน้าคู่แข่งอย่าง Arbitrum และ Optimism ในแง่ของกิจกรรมบนเครือข่าย (on-chain activity)

การใช้งานบนเครือข่าย Base ของ Coinbase ที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว บ่งชี้ว่าสาเหตุหลักมาจากการอัปเกรด Dencun ของ Ethereum ที่ช่วยลดค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมบนเครือข่าย Layer 2 ลงอย่างมาก ทำให้ Base กลายเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่คุ้มค่าที่สุดในตลาด สำหรับการใช้งานบน Ethereum

Joe Caselin หัวหน้าฝ่ายการตลาดของสถาบันที่ BIT กล่าวว่า “การเพิ่มขึ้นของกิจกรรมบนเครือข่าย Base น่าจะเป็นผลมาจากการอัปเกรด Dencun ของ Ethereum” ถึงแม้ Dencun จะเป็นตัวเร่งปฏิกิริยา แต่ข้อมูลก็บ่งชี้ว่า กิจกรรมส่วนใหญ่เมื่อวานนี้เกิดขึ้นท่ามกลาง ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมเฉลี่ยที่พุ่งขึ้นชั่วคราว มากกว่า 1 ดอลลาร์

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เครือข่าย Base จะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง เนื่องจาก Coinbase พยายามเชื่อมโยงผู้ใช้งานกับระบบเศรษฐกิจบนเครือข่าย (on-chain economy) ล่าสุด Coinbase ได้เปิดตัวกระเป๋าเงินอัจฉริยะ (smart wallet) ซึ่งคาดว่าจะอนุญาตให้ผู้เทรดสามารถใช้เงินดิจิทัลในบัญชีของ Coinbase ได้โดยตรงบนเครือข่าย

ที่มา : The Block