<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Avalanche แฉกลโกงแยกประเภท “โทเคนขยะ” ที่กำลังระบาดอยู่ขณะนี้ 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Emin Gün Sirer ผู้ก่อตั้งเครือข่าย Avalanche ชาวตุรกี ได้ออกมาเตือนถึงสถานการณ์ปัจจุบันของเหล่าโทเคนLayer 2 ที่ได้เกิดขึ้นจำนวนมาก ในตลาดคริปโตเคอร์เรนซี  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพักหลังมานี้จากการอัพเดต Dencun เวอร์ชั่นล่าสุดของ Ethereum

Sirer เตือนว่าโปรเจกต์โทเคน L2 จำนวนมาก ถูกเข้าข่ายว่าเป็นโทเคน “ขยะ” ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับกรณีของ Sam Bankman-Fried ที่เป็นผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์ม FTX ซึ่งขณะนี้เขาถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีฉ้อโกง 

Sirer วิพากษ์วิจารณ์โปรเจกต์เหล่านี้ว่าเป็นระบบรวมศูนย์ ไม่มีมาตราการรับมือการป้องกันการฉ้อโกง และมีการขายโทเคนส่วนตัวของผู้ก่อตั้งก่อนที่จะเปิดโปรเจกต์ เขาเปรียบเทียบว่าการกระทำดังกล่าวเหมือนการเล่นเกมการจัดการที่ควบคุมโดย  Sam Bankman-Fried

“พวกเราทุกคนไม่ได้สนใจสัญญาณอันตรายขนาดใหญ่ จาก Bankman-Fried เพราะเขาดูฉลาด และทำเงินได้มาก สุดท้ายแล้วเขานี่แหละคือไอ้โง่ที่ชอบทำร้ายสังคมและเขากำลังขโมยเงินของเรา”

โปรเจกต์ขยะใน  L2 ก็เช่นกัน มันถูกสร้างมาแบบง่ายๆ และมันก็ถูกปรับปรุงด้วย Chain ที่สร้างขึ้นใหม่ทุกวัน

 โดย Sirer ได้สรุปการกระทำที่มีลักษณะเข้าข่าย“โปรเจกต์ขยะ L2” ดังนี้ :

  • โปรเจกต์ที่เน้นแต่การโปรโมท ไม่สามารถนำเทคโนโลยีออกมาใช้ได้จริง
  • โปรเจกต์ขายโทเคนเพื่อหาทุนมาพัฒนาเทคโนโลยีในอนาคต
  • ผู้ก่อตั้งขายโทเคนส่วนตัวก่อนจะเปิดตัวโปรเจกต์
  • โทเคนที่ปล่อยขายให้กับสาธารณชนมีจำนวนที่น้อยมาก

ทั้งหมดนี้คือลักษณะที่สำคัญของโปรเจกต์โทเคนขยะบนเครือข่าย L2 ที่ Sirer อยากเตือนให้สาวกคริปโตเคอร์เรนซีช่วยระมัดระวังเป็นพิเศษ

Sirer ได้พูดกระตุ้นให้ชุมชนคริปโตเคอร์เรนซี่เพิ่มความระมัดระวังการลงทุนในโปรเจกต์ขยะ L2 โดยต้องมีการกลั่นกรองข้อมูลด้วยการตั้งคำถามในสิ่งที่นักพัฒนากำลังสร้าง ว่ามันเป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงและแก้ปัญหาขนาดใหญ่ที่วงการคริปโตเคอร์เรนซีกำลังเผชิญอยู่ได้หรือไม่ 

ที่มา:  en.bitcoinsistemi