<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ความต้องการ Bitcoin ETF พุ่งสูงกว่าจำนวน Bitcoin ที่นักขุด ขุดได้ในแต่ละวันถึง 624%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามข้อมูลของ Gayatri Choudry นักวิจัยเชิงปริมาณจาก Bitwise Asset Management พบว่า วันอังคารที่ผ่านมามีความต้องการในกองทุน Bitcoin ETF ในตลาดสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยมีความต้องการมากกว่าจำนวน Bitcoin ใหม่ที่นักขุดได้ทุกวันถึง 614% 

ความต้องการ Bitcoin ETF ที่เพิ่มขึ้น สะท้อนให้เห็นถึงความสนใจที่เพิ่มขึ้นของนักลงทุนสถาบันและรายย่อย ที่ต้องการมีส่วนร่วมในสินทรัพย์ดิจิทัลโดยไม่ต้องดูแลจัดการ BTC ด้วยตัวเอง ETF เป็นวิธีที่สะดวกและมีการกำกับดูแล ช่วยให้นักลงทุนสามารถเข้าร่วมในโอกาสการเติบโตของราคา Bitcoin โดยลดความเสี่ยงบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับการถือครองและดูแลโดยตรง

Bitcoin halving ซึ่งมีกำหนดจะเกิดขึ้นในอีกไม่ถึงเดือน จะเป็นเหตุการณ์ที่ทำการลดรางวัลต่อบล็อก (block reward) จาก 6.25 BTC เป็น 3.125 BTC เหตุการณ์นี้มีความสำคัญเพราะมันลดอัตราการสร้าง Bitcoin ใหม่ลงครึ่งหนึ่ง ทำให้ BTC ขาดแคลนมากขึ้นตามกาลเวลา เมื่อความต้องการ Bitcoin ETF ยังคงเพิ่มขึ้นและแซงหน้าอุปทานใหม่ Bitcoin ที่มีอยู่ในตลาดยิ่งขาดแคลนลงอย่างมาก

ปัจจัยร่วมกันระหว่างความต้องการ Bitcoin ETF ที่เพิ่มขึ้นและ Bitcoin halving ที่ใกล้จะเกิดขึ้น เป็นตัวเร่งให้ราคา Bitcoin พุ่งสูงขึ้นในปีนี้ โดยราคา BTC เพิ่มขึ้นกว่า 55% ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน นับตั้งแต่ที่ BlackRock ยื่นขออนุญาตกองทุน spot Bitcoin ETF กับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (SEC) เป็นครั้งแรก และส่งผลให้ราคา BTC เพิ่มขึ้นกว่า 173%

ผู้ร่วมตลาดยังคงติดตามอย่างใกล้ชิดว่า Bitcoin จะเคลื่อนไหวอย่างไรต่อไป ในการ Halving ที่กำลังจะมาถึง เนื่องจากนี่เป็นรอบตลาดแรกในประวัติศาสตร์ของ Bitcoin ที่ราคาแตะจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ก่อนที่จะเกิดการ Halving

ตามประวัติศาสตร์แล้ว ราคา Bitcoin จะใช้เวลาไม่กี่เดือนกว่าที่ ‘แรงกระแทกด้านอุปทาน’ จะกระตุ้นให้ราคาพุ่งสูงขึ้นอีกครั้งหลังจากการ Halving แต่ตอนนี้ ด้วยความต้องการจาก spot Bitcoin ETF ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง Bitcoin ได้ประสบกับแรงกระแทกด้านอุปทานครั้งใหญ่แล้ว

ที่มา: Bitcoinmagazine