<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัดเข็มขัดให้แน่น ! สัญญา Bitcoin และ Ethereum Options มูลค่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์จะหมดอายุในวันศุกร์นี้  

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สัญญาออฟชั่นของ Bitcoin และ Ethereum มูลค่ารวมกว่า 15.2 พันล้านดอลลาร์กำลังจะหมดอายุในวันศุกร์นี้ ซึ่งส่งผลให้ราคาอาจมีความผันผวนรุนแรง  ตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ตลาด Deribit ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายสัญญาออฟชั่นสกุลเงินดิจิทัลชั้นนำระดับโลก กำลังเตรียมทำการปิดสัญญาประจำไตรมาส มูลค่ารวม 15.2 พันล้านดอลลาร์ โดยสัญญา Bitcoin Option มีมูลค่า 9.5 พันล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็น 62% ของมูลค่าทั้งหมดที่รอการปิดสัญญา ส่วนที่เหลือจะเป็นสัญญาออฟชั่นของ Ethereum 

การหมดอายุสัญญา Option มูลค่า 15 พันล้านดอลลาร์ในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ ถือว่าเป็นจำนวนเงินที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์บนเว็บเทรดฟิวเจอรส์ Deribit โดยจะส่งผลกระทบต่อสัญญาออฟชั่น Bitcoin และ Eth ที่ยังคงเปิดอยู่ (Open Interest) จำนวนมากถึง 40% และ 43% ตามลำดับ

เพื่อให้เข้าใจตรงกัน  “Notional open interest” คือ มูลค่าตลาดของสัญญาออฟชั่นโดยรวมที่ยังไม่ถูกใช้สิทธิ์ ณ เวลานั้น โดยใน Deribit 1 สัญญาออฟชั่นจะมีมูลค่าเท่ากับ 1 Bitcoin (BTC) หรือ 1 Ether (ETH) พอดิบพอดี ดังนั้นจึง Deribit ครองส่วนแบ่งกว่า 85% ของตลาดสัญญาออฟชั่นคริปโตเคอเรนซีทั้งหมดทั่วโลก

Luuk Strijers หัวหน้าฝ่ายพาณิชย์ของ Deribit กล่าวว่า สัญญา Option จำนวนมากกำลังจะหมดอายุ โดยอยู่ในสถานะ in-the-money (ITM) ซึ่งแปลว่า ราคาของสัญญาออฟชั่นนั้น สูงกว่าราคาซื้อขายจริงของ Bitcoin หรือ Eth ในปัจจุบัน สถานการณ์นี้อาจส่งผลทำให้ราคา Bitcoin และ Ether ปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว หรือมีความผันผวนเกิดขึ้นอย่างรุนแรง

ตามข้อมูลจาก Deribit สัญญา Bitcoin Option มูลค่า 3.9 พันล้านดอลลาร์นั้นกำลังจะหมดอายุลง โดยมีมูลค่าคิดเป็น 41% ของ Open Interest ไตรมาสนี้ทั้งหมดจาก 9.5 พันล้านดอลลาร์  ซึ่งหมายความว่า ราคาของ Bitcoin ณ เวลาที่สัญญาหมดอายุนั้นจะต้องสูงกว่า $70,000 ผู้ถือสัญญา Put Option เหล่านี้จึงจะสามารถใช้สิทธิ์ได้

 ในทำนองเดียวกัน สัญญา Ether (ETH) Options ก็มีสถานการณ์คล้ายๆ กัน  โดยข้อมูลจาก Deribit ชี้ว่า 15%  ของ Open Interest ไตรมาสนี้ทั้งหมด มูลค่ารวม $5.7 พันล้านดอลลาร์  กำลังจะหมดอายุลงเช่นกัน ซึ่งหมายความว่า ราคาของ ETH ณ เวลาที่สัญญาหมดอายุสัญญาจะต้องสูงกว่าราคา Strike Price ที่กำหนดไว้ในสัญญาเหล่านั้น ผู้ถือสัญญา Put Option ของ ETH เหล่านี้จึงจะสามารถใช้สิทธิ์ได้

Luuk Strijers  หัวหน้าฝ่ายพาณิชย์ของ Deribit กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า สัญญา Option จำนวนมากกำลังหมดอายุ มีสัญญา Option ทั้งของ BTC และ ETH ที่ใกล้จะหมดอายุ โดยเฉพาะสัญญาที่ราคาซื้อ (Strike Price) ต่ำกว่าราคาตลาดปัจจุบัน (In-the-Money) แสดงถึงความคาดหวังของผู้ซื้อ Option ว่าราคาจะยังคงเพิ่มขึ้น

ในขณะที่จุด Max Pain – จุดเจ็บปวดสูงสุด (ราคาที่ผู้ซื้อ Option ส่วนใหญ่จะขาดทุนมากที่สุด) สำหรับ BTC และ ETH อยู่ที่ $50,000 และ $2,600 ตามลำดับ

ผู้ขาย Option พยายาม “ปักหมุดราคา” ให้ใกล้กับจุด Max Pain โดยมีการคาดการณ์ว่าผู้ขาย Option ซึ่งมักเป็นสถาบันการเงินหรือผู้เล่นรายใหญ่ อาจพยายามรักษาราคาให้ใกล้เคียงกับ Max Pain เพื่อให้ราคาจบลง ณ จุดที่ผู้ซื้อ Option ขาดทุนมากที่สุด

เห็นได้จากตลาดช่วงขาขึ้นครั้งล่าสุด Bitcoin และ Ether  มีแนวโน้มราคาปรับตัวลดลง  ไปทางจุดเจ็บปวดสูงสุด (Max Pain)  ของสัญญา Option ไตรมาสก่อนที่จะกลับมาพุ่งขึ้นอีกครั้ง  หลังจากวันหมดอายุของสัญญาเหล่านั้น

Strijers คาดการณ์ว่า  รูปแบบที่คล้ายคลึงกันนี้ อาจเกิดขึ้นกับ Bitcoin และ Ether ในรอบขาขึ้นปัจจุบัน

ที่มา : coindesk