<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โทเค็นพันธบัตรสหรัฐฯ มาแรง หลังมูลค่าตลาดพุ่งขึ้นเกือบ 10 เท่า แตะ 1 พันล้านดอลลาร์!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Tom Wan นักวิเคราะห์จากบริษัท crypto 21.co ได้ออกมาเปิดเผยว่า ในตอนนี้มูลค่าตลาดของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ บนบล็อกเชนสาธารณะอย่าง Ethereum, Polygon, Valanche, Stellar และอื่นๆ ได้มีมูลค่ามูลค่าทะลุ 1 พันล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยพันธบัตรดิจิทัลหรือ Tokenized Treasuries นี้ เป็นตัวแทนดิจิทัลของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ที่นักลงทุนสามารถซื้อขายเป็นโทเค็นผ่านบล็อกเชนได้ และนับตั้งแต่ต้นปี 2023 มูลค่าตลาดก็ได้เพิ่มขึ้นเกือบ 10 เท่า

ในขณะที่เขียนบทความนี้ โทเค็นพันธบัตรดิจิทัล หรือ BUILD เป็นกองทุนที่ใหญ่เป็นอันดับสอง โดยมีมูลค่าโทเค็นอยู่ที่ 245 ล้านดอลลาร์ ตามหลังเพียง Franklin OnChain U.S. Government Money Fund (FOBXX) ของ Franklin Templeton Templeton ที่มีเงินอยู่ 360.2 ล้านดอลลาร์ เท่านั้น

การเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลนี้ ส่งผลให้อุปทานโทเค็นของบริษัทการเงินยักษ์ใหญ่อย่าง BlackRock เพิ่มขึ้นถึง 400% จาก 40 เป็น 240 ล้าน ในระยะเวลาเพียงหนึ่งสัปดาห์ ในขณะที่ OndoFinance ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุด อยู่มากถึง 38% ของอุปทานทั้งหมด

ซึ่งปัจจัยหลังที่ทำให้ความต้องการ BUILD เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลนั้น เกิดมาจากการที่อัตราผลตอบแทนของกระทรวงการคลังที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงสองปีที่ผ่านมา โดยอัตราผลตอบแทน 10 ปีหรือที่เรียกว่าอัตราปลอดความเสี่ยง เพิ่มขึ้นจาก 1.69% เป็น 4.22% นับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2022

อย่างไรก็ตาม ข้อดีของการในคลังโทเค็นสามารถช่วยให้นักลงทุนคริปโต กระจายพอร์ตการลงทุนของพวกเขา และทำให้พวกเขาชำระธุรกรรมได้ในทันที

ที่มา: Coindesk