<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุน Bitcoin ชื่อดัง ชี้ Bitcoin ดีกว่าทองคำ หลังมูลค่าเพิ่มขึ้น 800% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักลงทุนชื่อดังสายเทรนด์เทคโนโลยีและผู้สนับสนุน Bitcoin อย่าง Anthony Pompliano ได้ออกมาพูดคุยกับ CNBC เกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล BTC พร้อมทั้งอธิบายว่าเหตุใดมันถึงเหนือกว่าสินทรัพย์เพื่อการออมประเภทอื่น ๆ เขายังเปิดเผยด้วยว่าความฝันของเหล่าผู้สนับสนุน Bitcoin ในช่วงหลายปีก่อน กำลังเป็นจริงอีกครั้ง และยังเผยข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบต่อมูลค่าตลาดของทองคำในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน ราคาสกุลเงินดิจิทัลอันดับหนึ่งของโลกก็สามารถฟื้นตัวเล็กน้อยหลังจากการร่วงลงอย่างรุนแรงเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

อำนาจการซื้อที่ถูกหักล้างโดย Bitcoin

Pompliano กล่าวระหว่างการสัมภาษณ์กับรายการ Squawk Box ทาง CNBC ว่า แม้ว่า Bitcoin จะร่วงลงอย่างหนักหน่วงเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ BTC ก็ยังคงทำผลงานได้ดี เขายังบอกอีกว่า ความฝันของนักลงทุนเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาคือการเห็น Bitcoin ร่วงลงมาที่ 64,000 ดอลลาร์ ซึ่งในขณะนี้ BTC เพิ่มขึ้นประมาณ 40% นับตั้งแต่ต้นปี และตั้งแต่การ halving ครั้งล่าสุดเมื่อ 4 ปีที่แล้ว Pompliano กล่าวว่า Bitcoin สูงขึ้นถึง 800% (เพิ่มขึ้นจาก 8,000 ดอลลาร์ เป็น 64,000ดอลลาร์) เขาเรียกมันว่าเป็นผลงานที่แข็งแกร่งและน่าทึ่ง

ในขณะเดียวกัน เขายังโจมตีทองคำ ซึ่งถือเป็นสินทรัพย์ที่เก็บรักษามูลค่า เช่นเดียวกันมาหลายร้อยปี โดยอ้างอิงข้อมูลของ Pompliano ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โลหะมีค่าชนิดนี้ เพิ่มขึ้นเพียงประมาณ 11% และเพิ่มขึ้นเพียง 7% ในปี 2024 “คุณสูญเสียไปแล้วถ้าคุณถือทองคำไว้ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เงินเฟ้อแซงหน้าผลการดำเนินงานของทองคำ” Pompliano กล่าว โดยพื้นฐานแล้วเขาอ้างว่ามุมมองทั้งหมดของทองคำที่ช่วยรักษามูลค่านั้น ล้าสมัยไปแล้ว ในทางกลับกัน Bitcoin ได้พิสูจน์สถานะนี้ให้ตัวเองเห็นภายใน 5 ปีที่ผ่านมา ตามที่ผู้เชี่ยวชาญกล่าว

ปัจจัยที่ทำให้ราคา Bitcoin สูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม Pompliano กล่าวว่า สำหรับเหตุผลที่สกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดมีราคาเพิ่มขึ้นในปีนี้ ปัจจัยสำคัญหลายประการ ประการแรกคือ กองทุน ETF ที่ลงทุนใน Bitcoin (Spot Bitcoin ETFs) กว้านซื้อ BTC ทุกหน่วยที่เข้าถึงได้ ประการที่สองคือ นักลงทุนต่างก็แห่ซื้อ BTC โดยคาดการณ์การมาถึงของ halving และราคาที่จะพุ่งสูงตามมา เหตุผลประการที่สามที่ Pompliano กล่าวถึงคือ รัฐบาลสหรัฐฯ มีปัญหากับหนี้สินของชาติอย่างมาก และค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ กำลังอ่อนค่าลง

สำหรับเหตุการณ์ช่วงสุดสัปดาห์ที่ Bitcoin ร่วงลงอย่างรุนแรง นักลงทุนผู้นี้ให้เหตุผลว่าเป็นการเทขายออกจากความกลัว เนื่องจากความตึงเครียดในตะวันออกกลาง

ที่มา: u.today