<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์เทียบชัด ! Ethena (USDe) มีโอกาสล้มเหมือน Terra (LUNA) หรือไม่ ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้มีการเปิดตัวเหรียญ Stablecoin สกุลใหม่ที่ชื่อว่า Ethena (USDe) ซึ่งเหรียญดังกล่าวก็ได้รับความนิยมและเสียงตอบรับอย่างล้นหลาม ทว่านักวิเคราะห์ของ CryptoQuant กลับได้ออกมาเตือนนักลงทุนในรายงานล่าสุด

ปัจจุบัน Ethea (USDe) มีมูลค่าตลาดสูงถึง 2.3 พันล้านดอลลาร์ และเป็นเหรียญ Stablecoin ที่เติบโตเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ด้วยการที่มันได้มอบผลตอบแทนให้กับผู้ถือเหรียญไม่เหมือนเหรียญตัวอื่น ๆ ที่ผู้ออกเหรียญเป็นผู้ได้กำไรไปคนเดียว ทว่าโมเดลการให้ผลตอบแทนดังกล่าวนั้นอาจกลายเป็นจุดอ่อนสำคัญที่จะนำปัญหามาให้ตัวเหรียญในอนาคต

CryptoQuant ระบุว่าความเสี่ยงของ Ethena นั้นเพิ่มมากขึ้นขณะที่ตลาดคริปโตเผชิญกับการปรับฐานราคา เนื่องจากนักเทรดพยายามเทขาย long position ออก และอีกฝ่ายก็อยากเปิด short position

ตัวของ Ethena จะทำการ peg เข้ากับสกุลเงินดอลลาร์ โดยการใช้กลยุทธ์ delta-hedging ซึ่งโปรโตคอลจะทำการแบ็คเหรียญ USDe ด้วย Bitcoin และ Ethereum รวมถึงมีการบริหารความผันผวนจากการลงทุนเหล่านั้นด้วยการถือสัญญาฟิวเจอร์ส

แต่เดิมนั้นเหรียญ stablecoin ตัวอื่น ๆ มักจะถูกหนุนด้วยการสำรองเงินดอลลาร์ และพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นแหล่งที่มาของกำไรส่วนใหญ่ของบริษัท เมื่อเทียบกับโมเดลนี้ เงินสำรองของ Ethena มีแนวโน้มที่จะทนต่อการถูกปิดกั้นมากกว่า เนื่องจากระบบหลายภาคส่วนที่ทำงานบนบล็อคเชน

กลับมาที่ปัญหาของฟิวเจอร์ส โดยปกติแล้วนักเทรดจะได้กำไรจากการ short มากกว่าทำให้ Ethena ที่ short เหรียญเก็บไว้ได้กำไรเข้ามา แต่กำไรเหล่านั้นจะกลายเป็นค่าปรับเมื่ออัตรา funding rate ติดลบ ซึ่งเงินดังกล่าวจะได้รับการชดเชยทั้งหมดคืนจากกองทุนสำรองของ Ethena เกิดเป็นคำถามสำคัญเลยคือ เงินทุนสำรองของ Athena จะเพียงพอต่อการดูดซับอัตรา funding rate ที่ติดลบทั้งหมดหรือไม่ เพื่อที่จะได้หลีกเลี่ยงให้ short position ของตนไม่ถูกล้าง

นักวิเคราะห์ CryptoQuant ยังชี้ให้เห็นว่าปัจจุบัน Ethena มีเงินทุนสำรองอยู่ประมาณ 32.7 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่เพียงพอต่อการปกป้องผู้ถือเหรียญหากขนาดตลาดยังคงต่ำกว่า 4 พันล้านดอลลาร์ ทว่าถ้าหาก USDe มีมูลค่าตลาดพุ่งขึ้นไปถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ทาง Ethena ก็ต้องมีเงินสำรองมากถึง 80 ล้านดอลลาร์เพื่อการันตีความปลอดภัยให้กับผู้ใช้งาน หากไม่สามารถทำได้เหรียญ USDe ก็มีชะตาที่จะต้องล่มสลายไปเช่นเดียวกันกับเหรียญ Stable Coin อื่น ๆ ในอดีต 

ที่มา : Crypto News