<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

5 เหรียญคริปโตที่น่าจับตามอง เมื่อใกล้ถึงเหตุการณ์ Bitcoin Halving

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin กำลังจะเข้าสู่เหตุการณ์ที่เรียกว่า “Bitcoin Halving” โดยจะเริ่มตั้งแต่วันศุกร์ การ Halving จะลดรางวัลปัจจุบันสำหรับการขุดเหรียญใหม่จาก 6.25 BTC เหลือ 3.125 BTC ซึ่งการ Halving เป็นส่วนสำคัญของระบบบล็อกเชน Bitcoin ซึ่งสร้างระบบการเงินที่ควบคุมอัตราเงินเฟ้อ

เหตุการณ์ Bitcoin Halving ก่อนหน้านี้ส่งผลให้ราคา Bitcoin สูงขึ้น แต่ด้วยความผันผวนล่าสุดของ Bitcoinผู้เชี่ยวชาญหลายคนกล่าวว่าเวลานี้จะแตกต่างออกไป และสกุลเงินดิจิทัลอาจสูญเสียมูลค่าหลังจากการลดลงครึ่งหนึ่ง

ไม่ว่าผลกระทบที่ Bitcoin จะลดลงครึ่งหนึ่งต่อ Bitcoin ก็ตาม ประสิทธิภาพการทำงานของมันจะส่งผลกระทบต่อสกุลเงินดิจิทัลหลักอื่น ๆ เกือบจะอย่างแน่นอน

นี่คือ 5 สกุลเงินดิจิทัลที่น่าจับตามองในช่วง Bitcoin Halving

Bitcoin Cash

Bitcoin Cash ถูกสร้างขึ้นในปี 2560 หลังจาก Bitcoin “Hard Fork” การ Hard Fork เป็นปรากฏการณ์ในโลกบล็อกเชนที่เกิดขึ้นเมื่อชุมชนทำการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในเครือข่ายบล็อกเชนและเปลี่ยนแปลงกฎ

ไม่กี่ปีหลังจากการถือกำเนิดของ Bitcoin นักขุด Bitcoin และนักพัฒนาต่างกังวลเกี่ยวกับอนาคตของสกุลเงินดิจิทัลชั้นนำและความสามารถในการขยายขนาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นผลให้ Bitcoin ถูก Hard Fork ส่งผลให้ Bitcoin Cash มีความเร็วในการทำธุรกรรมที่เร็วขึ้น

ด้วยประวัติที่เชื่อมโยงกับ Bitcoin ราคาของ Bitcoin Cash มักจะผันผวนตามสกุลเงินดิจิตอลชั้นนำ กิจกรรม Halving ที่กำลังจะมาถึงทำให้นักลงทุนสกุลเงินดิจิทัลต้องจับตาดู

โดยราคา Bitcoin Cash ซื้อขายที่ 485 ดอลลาร์ในวันพฤหัสบดีเพิ่มขึ้น 265% ในปีที่แล้ว

Ethereum

บางคนบอกว่าถ้า Bitcoin เป็นทองคำ Ether ก็คือแร่เงิน เครือข่ายบล็อกเชน Ethereum มีคุณสมบัติที่เครือข่ายบล็อกเชนของ Bitcoin ขาด ทำให้บางครั้งสถานะของ Ether แซงหน้า Bitcoin การใช้งานเครือข่ายบล็อกเชน Ethereum ได้รับความนิยมเนื่องจากมีแอปกระจายอำนาจหรือ dApps หลายพันรายการ

ETH ซึ่งเป็นโทเค็นดั้งเดิมของเครือข่ายบล็อกเชน Ethereum และสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่เป็นอันดับสองตามมูลค่าตลาด มักจะผันผวนตาม Bitcoin ถือเป็นปัจจัยสำคัญต่อสุขภาพของตลาดสกุลเงินดิจิทัล

โดยราคา Ether ซื้อขายที่ประมาณ 3,000 ดอลลาร์เพิ่มขึ้น 46% จากปีที่แล้ว

Solana

หากมีสกุลเงินดิจิทัลที่จะสามารถแข่งขันกับ Ether ได้ก็คือ Solana โดยเครือข่ายบล็อกเชน Solana โฮสต์แอปกระจายอำนาจที่แตกต่างกันหรือ dApps เหมือนกับเครือข่ายบล็อกเชน Ethereum แต่อ้างว่าเร็วกว่าและราคาถูกกว่า Ethereum

โทเค็น Solana ดั้งเดิมเป็นหนึ่งใน 10 สกุลเงินดิจิทัลอันดับต้น ๆ มานานหลายปี และมักจะเพิ่มขึ้นเมื่อราคา Bitcoin เพิ่มขึ้น

โดยราคา Solana อยู่ที่ประมาณ 140 ดอลลาร์ในวันพฤหัสบดีเพิ่มขึ้น 462% ในหนึ่งปี

Litecoin

Litecoin เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ถูกนำมาใช้หลังจากการสร้าง Bitcoin และถือเป็นหนึ่งในสกุลเงินดิจิทัลที่เก่าแก่ที่สุดที่มีอยู่ Charles “Charlie” Lee อดีตวิศวกรของ Google ได้สร้าง Litecoin ในปี 2011 และเรียกมันว่า “เงินต่อทองคำของ Bitcoin” Litecoin รอดพ้นจากช่วงขึ้นๆ ลงๆ ของวงการสกุลเงินดิจิทัล และยังคงติดอันดับหนึ่งใน 20 สกุลเงินดิจิทัลชั้นนำ

ซึ่งทั้ง Bitcoin และ Litecoin มีความคล้ายคลึงกันอย่างมาก เนื่องจากใช้ระบบตรวจสอบ Proof-of-Work (PoW) นั่นหมายถึงกระบวนการขุดหรือสร้างทั้งสกุลเงินดิจิทัลและเพิ่มลงในบัญชีแยกประเภทสาธารณะหรือบล็อกเชนจะเหมือนกัน เนื่องจากมันอยู่ใกล้กับ Bitcoin ความผันผวนของมันจึงมักจะตรงกัน

โดยราคา Litecoin อยู่ที่ประมาณ 80 ดอลลาร์เพิ่มขึ้น 20% จากปีที่แล้ว

Dogecoin

เมื่อพูดถึงความผันผวนของตลาดสกุลเงินดิจิทัลและความผันผวนของราคา Bitcoin แน่นอนว่าเหรียญมีมยอดนิยมอย่าง Dogecoin เป็นชื่อที่ขาดไม่ได้ เพราะมันเป็นเหรียญมีมอันดับต้นๆ ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Elon Musk ซีอีโอของ Tesla และคนดังคนอื่นๆ มานานหลายปี

แม้เริ่มต้นจะเป็นเพียงเรื่องตลก แต่ Dogecoin ก็ยังคงรักษาตำแหน่งของตนในกลุ่มสกุลเงินดิจิทัลหลักมาเป็นเวลานาน

โดยราคา Dogecoin อยู่ที่ประมาณ 0.15 ดอลลาร์ในวันพฤหัสบดีเพิ่มขึ้น 58% จากปีที่แล้ว

ที่มา: qz